"โรลส์-รอยซ์" ใจป้ำ แจกหุ้นให้พนักงานทุกคน รวมมูลค่ากว่า 700 ปอนด์/คน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 2, 2024 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเครื่องยนต์อากาศยาน ประกาศแจกหุ้นให้กับพนักงานทุกคน มูลค่ากว่า 700 ปอนด์ต่อคน หลังธุรกิจฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจนสามารถประกาศปรับเพิ่มประมาณการกำไรและกลับมาจ่ายเงินปันผลได้เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

นายทูฟาน เออร์กินบิลกิช ซีอีโอของบริษัท ประกาศข่าวแก่พนักงานผ่านการสื่อสารภายในเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (1 ส.ค.) โดยเผยว่า โรลส์-รอยซ์มีแผนมอบหุ้นจำนวน 150 หุ้นให้กับพนักงานทุกระดับทั่วทั้งองค์กร โดยจะเริ่มดำเนินการในเดือนก.ย.นี้

นับตั้งแต่นายเออร์กินบิลกิชเข้ารับตำแหน่งผู้นำบริษัทเมื่อเดือนม.ค. 2566 ราคาหุ้นโรลส์-รอยซ์พุ่งขึ้นมาแล้วมากกว่า 5 เท่า โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการเดินทางระหว่างประเทศและแผนปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ที่ริเริ่มโดยนายเออร์กินบิลกิช ล่าสุดเมื่อวานนี้ ราคาหุ้นปิดตลาดที่ 491 เพนนีในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ส่งผลให้มูลค่าหุ้นที่บริษัทมอบให้พนักงานแต่ละคนอยู่ที่ราว 730 ปอนด์

จากข้อความภายในที่สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์ได้เห็นมาบางส่วน นายเออร์กินบิลกิชระบุว่าการกลับมาจ่ายปันผลครั้งนี้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับผู้ถือหุ้นและนักลงทุนในอนาคตของโรลส์-รอยซ์ เนื่องจากนักลงทุนหลายรายมองว่า เงินปันผลเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจลงทุนกับบริษัท

ในสารถึงพนักงาน นายเออร์กินบิลกิชย้ำว่า ผลประกอบการที่ดีครั้งนี้เกิดจากความทุ่มเทของพนักงานทุกคนในองค์กร และ "เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่พวกคุณจะได้มีส่วนร่วมในความสำเร็จนี้" พร้อมย้ำว่า "เราต้องการยกย่องและตอบแทนพวกคุณทุกคน สำหรับบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนความสำเร็จของเราต่อไปในอนาคต"

สำหรับผลประกอบการของโรลส์-รอยซ์ในครึ่งปีแรก บริษัทรายงานกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 1.1 พันล้านปอนด์ เพิ่มขึ้น 74% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้ บริษัทยังปรับเพิ่มประมาณการกำไรจากการดำเนินงานพื้นฐานสำหรับทั้งปีนี้เป็น 2.1-2.3 พันล้านปอนด์ พร้อมตั้งเป้ากระแสเงินสดอิสระที่ 2.1-2.2 พันล้านปอนด์ ซึ่งสูงกว่าที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.7-1.9 พันล้านปอนด์

แม้ว่าโรลส์-รอยซ์จะมีโครงการให้พนักงานซื้อหุ้นอยู่แล้ว แต่นี่ถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทแจกหุ้นให้พนักงานโดยตรง โดยแหล่งข่าวใกล้ชิดเปิดเผยว่า พนักงานจะต้องถือครองหุ้นเหล่านี้เป็นระยะเวลาหนึ่งก่อนจึงจะสามารถขายได้ ทั้งนี้ ยืนยันว่าซีอีโอจะไม่ได้รับหุ้นในครั้งนี้แต่อย่างใด

โรลส์-รอยซ์อาจเลือกออกหุ้นใหม่หรือนำหุ้นที่บริษัทถือครองอยู่มาใช้ในโครงการนี้ เนื่องจากบริษัทมีอิสระในการออกแบบแผนการแจกหุ้นตามที่ผู้ถือหุ้นอนุมัติในการประชุมสามัญประจำปี ทั้งนี้ จากรายงานประจำปีล่าสุด บริษัทมีพนักงานทั่วโลกราว 40,000 คน คาดว่าโครงการแจกหุ้นครั้งนี้จะใช้งบประมาณราว 30 ล้านปอนด์

โรลส์-รอยซ์ กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับพนักงานทุกคน และต้องการให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในความสำเร็จของบริษัท ดังนั้น บริษัทจึงมอบโอกาสให้ได้เป็นเจ้าของส่วนหนึ่งของกิจการโรลส์-รอยซ์ร่วมกัน ด้วยการมอบหุ้นจำนวน 150 หุ้น ให้กับพนักงานทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ