นายกฯญี่ปุ่นวอนใช้ความระมัดระวังในการประเมินสถานการณ์ตลาดหุ้นผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 6, 2024 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมาแสดงความเห็นในวันนี้ (6 ส.ค.) โดยเรียกร้องให้ใช้ความระมัดระวังในการประเมินสถานการณ์ตลาดหุ้นที่ผันผวน หลังจากราคาหุ้นร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) ก่อนจะดีดตัวขึ้นแรงในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 34,416.32 จุด พุ่งขึ้น 2,957.90 จุด หรือ +9.40% หลังจากดัชนีนิกเกอิดิ่งลงเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ถึง 12.4% ซึ่งถือเป็นการเทขายหนักที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์ "วันจันทร์ทมิฬ" (Black Monday) ในปี 2530

นายกฯคิชิดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองฮิโรชิมาว่า รัฐบาลจะยังคงส่งเสริมการบริหารเศรษฐกิจและการคลังอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งทำงานอย่างใกล้ชิดกับธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

นอกจากนี้ นายกฯคิชิดะยังแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก โดยชี้ให้เห็นถึงปัจจัยบวก เช่น การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่แท้จริง (ค่าจ้างที่หักลบเงินเฟ้อแล้ว) เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ในเดือนมิ.ย.

"เรามองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระยะใหม่ที่แข็งแกร่ง" นายคิชิดะกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นก็กล่าวในทำนองเดียวกันว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงติดตามสถานการณ์และวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของตลาดการเงิน โดยจะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

"สิ่งสำคัญคือการทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมั่นคง ขณะเดียวกันก็รับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น" นายซูซูกิกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ