"เมตา" เริ่มเสนอขายหุ้นกู้หลังตลาดลดความผันผวน หวังระดมทุนเดินหน้าพัฒนา AI

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2024 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมตา แพลตฟอร์มส์ บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ได้เสนอขายหุ้นกู้ในวันพุธ (7 ส.ค.) เพื่อเพิ่มเงินสดสำรอง ขณะที่บริษัทมีการลงทุนอย่างมากในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า หุ้นกู้อายุนานที่สุด 40 ปีของเมตา อาจให้ผลตอบแทนสูงกว่าพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐราว 1.55 จุดเปอร์เซ็นต์

โรเบิร์ต ชิฟฟ์แมน นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ระบุว่า "การขายหุ้นกู้ของเมตาเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า การลงทุนในด้าน AI ไม่ได้ชะลอตัวลง และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า โดยเมตามีเงินสดจำนวนมาก แต่การใช้เงินทุนที่กู้ยืมจากตลาดหุ้นกู้นั้นมีประสิทธิภาพมากกว่า"

ชิฟฟ์แมนกล่าวว่า การออกหุ้นกู้ในขณะนี้ทำให้บริษัทต่าง ๆ อย่างเมตา มีความยืดหยุ่นทางการเงินมากขึ้น แม้ว่ามีเงินสดจำนวนมากในงบดุลก็ตาม โดย ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2567 เมตามีเงินสด, รายการเทียบเท่าเงินสด และการลงทุนระยะสั้นรวมมูลค่า 5.81 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เมตาได้ทุ่มเงินลงทุนอย่างมากไปกับศูนย์ข้อมูลและพลังการประมวลผล (computing power) ในขณะที่นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเมตากำลังพยายามที่จะผลักดันบริษัทขึ้นเป็นผู้นำในด้าน AI

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมตาได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การใช้จ่ายด้านทุนขั้นต่ำในปี 2567 ขึ้น โดยคาดการณ์ไว้ในช่วง 3.7-4.0 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ