"ฮาร์กรีฟส์ แลนส์ดาวน์" ตกลงขายกิจการให้กลุ่มทุน CVC มูลค่ากว่า 5.44 พันล้านปอนด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 9, 2024 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฮาร์กรีฟส์ แลนส์ดาวน์ (Hargreaves Lansdown) แพลตฟอร์มการลงทุนชื่อดังแห่งสหราชอาณาจักร (UK) ตกลงขายกิจการให้กับกลุ่มทุน นำโดยบริษัทไพรเวทอิควิตี้ ซีวีซี แคปปิตอล พาร์ทเนอร์ส (CVC Capital Partners) และกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นมูลค่าสูงถึง 5.44 พันล้านปอนด์ในวันนี้ (9 ส.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดีลนี้ถือเป็นการซื้อขายกิจการครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอนประจำปีนี้ และเป็นสัญญาณล่าสุดของกระแสการเข้าซื้อกิจการบริษัท UK อย่างต่อเนื่อง

ดีลดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากผู้ก่อตั้งและผู้ถือหุ้นรายใหญ่อย่างนายปีเตอร์ ฮาร์กรีฟส์ และนายสตีเฟน แลนส์ดาวน์

ผู้ถือหุ้นฮาร์กรีฟส์ แลนส์ดาวน์ จะได้รับเงินสด 1,140 เพนนีต่อหุ้น เพิ่มขึ้นจากข้อเสนอเดิมที่ 985 เพนนีต่อหุ้นเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันเป็นเวลาหลายเดือนและมีการขยายเวลายื่นข้อเสนอซื้ออย่างเป็นทางการออกไปหลายครั้ง ก่อนจะได้ข้อสรุปในที่สุด

กลุ่มทุน CVC ยืนยันว่าข้อเสนอนี้เป็นราคาสุดท้ายแล้ว และจะไม่มีการปรับขึ้นอีก เว้นแต่จะมีผู้เสนอรายใหม่เข้ามาแข่งขัน

ทั้งนี้ ฮาร์กรีฟส์ แลนส์ดาวน์ ประกาศผลกำไรประจำปี โดยมีกำไรก่อนหักภาษีที่ปรับปรุงแล้วอยู่ที่ 456 ล้านปอนด์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 428 ล้านปอนด์ ซึ่งข้อมูลนี้มาจากการสำรวจนักวิเคราะห์ 14 คนโดย LSEG

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ราคาหุ้นฮาร์กรีฟส์ แลนส์ดาวน์ ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยสาเหตุหลักมาจากการที่บริษัทจัดการสินทรัพย์ของ UK เผชิญปัญหาเงินทุนไหลออก เนื่องจากลูกค้าบางส่วนหันไปลงทุนในกองทุนดัชนีของบริษัทคู่แข่งที่มีค่าธรรมเนียมถูกกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ