"ฟ็อกซ์คอนน์" กำไร Q2/67 พุ่ง 6% รับอานิสงส์ AI บูม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 14, 2024 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกจากไต้หวันและซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิ้ล (Apple) ทำผลงานได้เหนือความคาดหมาย โดยมีกำไรสุทธิประจำไตรมาส 2/2567 เพิ่มขึ้น 6% ซึ่งได้แรงหนุนจากความต้องการเซิร์ฟเวอร์ AI ที่พุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ บริษัทยังคงยืนยันการคาดการณ์เดิมว่ารายได้ตลอดทั้งปีจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (14 ส.ค.) ว่า ฟ็อกซ์คอนน์คาดการณ์ว่า ความต้องการเซิร์ฟเวอร์ AI ที่ยังคงสูงอย่างต่อเนื่องจะช่วยผลักดันการเติบโตของบริษัทต่อไป

"จริง ๆ แล้ว มุมมองธุรกิจของเราตอนนี้ดูสดใสกว่าเมื่อเดือนพ.ค.นิดหน่อย" นายเจมส์ วู โฆษกของฟ็อกซ์คอนน์ กล่าวในการประชุมรายงานผลประกอบการ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ประกาศว่าจะเริ่มส่งมอบชิป GB200 ของอินวิเดีย (Nvidia) ผู้นำด้านเซมิคอนดักเตอร์สำหรับ AI ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ โดยเริ่มจากปริมาณเล็กน้อยก่อน แล้วจะทยอยเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้นในช่วงต้นปี 2568

นายวูเน้นย้ำถึงความเป็นผู้นำของฟ็อกซ์คอนน์ในตลาดเซิร์ฟเวอร์ AI โดยกล่าวว่า ศักยภาพและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของบริษัทนั้นยากที่เจ้าอื่นจะมาแข่งด้วยได้

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2 (เม.ย.-มิ.ย.) ฟ็อกซ์คอนน์มีกำไรสุทธิ 3.505 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน (1.09 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจาก 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวันในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.429 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน และนับเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้น

ฟ็อกซ์คอนน์เผยว่าในไตรมาสที่ 2/67 เซิร์ฟเวอร์ AI คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 40% ของธุรกิจเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดของบริษัท นอกจากนี้ โซลูชันการประมวลผล AI รุ่นใหม่ของบริษัทยังช่วยผลักดันให้ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งอีกด้วย

บริษัทคาดการณ์ว่า รายได้ในไตรมาสที่ 3/67 จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีก่อน แม้รายได้จากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ รวมถึงสมาร์ตโฟน มีแนวโน้มที่จะทรงตัว

ฟ็อกซ์คอนน์คาดว่าธุรกิจของบริษัทจะค่อย ๆ ดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายราย รวมถึงแอปเปิ้ล มักจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ก่อนถึงช่วงเทศกาลปลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ