นักลงทุนมั่นใจอนาคต "ชิโปตเล" ยังสดใส แม้ CEO ย้ายค่ายไป "สตาร์บัคส์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 16, 2024 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แม้นายไบรอัน นิคโคล ได้โบกมือลาชิโปตเล เม็กซิกัน กริลล์ (Chipotle Mexican Grill) ร้านอาหารเม็กซิกันจานด่วนเจ้าดัง ไปนั่งเก้าอี้ซีอีโอของสตาร์บัคส์ (Starbucks) ในสิ้นเดือนนี้ แต่บรรดานักลงทุนกลับเชื่อมั่นว่า อนาคตของชิโปตเลจะยังคงสดใส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) ว่า ความเชื่อมั่นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังราคาหุ้นชิโปตเลร่วงลงเกือบ 6 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (13 ส.ค.) หลังประกาศการอำลาตำแหน่งซีอีโอของนายนิคโคล โดยขณะนี้นายสกอตต์ โบตไรต์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) จะก้าวขึ้นมารักษาการซีอีโอแทน ซึ่งนักลงทุนหลายรายมองว่า นายโบตไรต์คือคนที่จะนำพาชิโปตเลให้เดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคง

เมื่อวันพฤหัสบดี นายบิล แอคแมน ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์เพอร์ชิง สแควร์ แคปปิตอล แมเนจเมนต์ (Pershing Square Capital Management) ได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นในตัวนายโบตไรต์ โดยระบุว่า บริษัทอยู่ในมือของทีมงานที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นมรดกที่ซีอีโอคนก่อนได้วางรากฐานเอาไว้

ทั้งนี้ เพอร์ชิง สแควร์ ของนายแอคแมนเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของชิโปตเล โดยถือครองหุ้นอยู่ 2.1%

ย้อนกลับไปในยุคที่นายนิคโคลและนายโบตไรท์ร่วมงานกัน ทั้งคู่ได้ช่วยกันยกระดับคุณภาพอาหารในร้านชิโปตเลกว่า 3,000 สาขา จนได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะการสร้างมาตรฐานรสชาติอาหารให้มีความสม่ำเสมอมากขึ้น ส่งผลให้ยอดขายและกำไรของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง

"ผมมั่นใจว่าพวกเขาจะยังคงเดินหน้าสานต่อแผนงานอัจฉริยะที่ฝังรากลึกในบริษัทอยู่แล้วต่อไป" นายเอริค คลาร์ก ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของแอคคิวเวสต์ โกลบอล แอดไวเซอร์ส (Accuvest Global Advisors) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นชิโปตเลมูลค่าประมาณ 3.5 ล้านดอลลาร์กล่าว

ด้านนักวิเคราะห์บางรายประเมินว่าชิโปตเลยังอยู่ในสถานะที่ดี แม้ผลงานของนายโบตไรต์ในฐานะซีอีโอคนใหม่ยังต้องรอดูกันต่อไป โดยราคาหุ้นของชิโปตเลปิดตลาดพุ่งขึ้น 4.49% สู่ระดับ 53.97 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ ขณะที่ภาพรวมราคาหุ้นของชิโปตเลในปีนี้ปรับตัวขึ้นแล้วกว่า 19%

นายดอน เนสบิตต์ ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโออาวุโสของเอฟเอ็ม อินเวสต์เมนต์ส (F/m Investments) ซึ่งถือหุ้นชิโปตเลมูลค่า 7.4 ล้านดอลลาร์กล่าวว่า ชิโปตเลยังคงเป็น "โอกาสการเติบโตที่ยอดเยี่ยม" ต่างจากสตาร์บัคส์ที่เขามองว่าเป็น "อดีตหุ้นเติบโตที่ตกต่ำลงแล้ว" เขายังระบุเสริมว่า "ผมคิดว่าชิโปตเลเป็นหุ้นที่น่าถือครองเพราะมีการเติบโตที่ดี ไม่ว่าไบรอันจะอยู่หรือไม่ก็ตาม"

นายเนสบิตต์กล่าวด้วยว่า ชิโปตเลยังคงมีโอกาสเติบโตอีกมาก โดยเฉพาะการขยายสาขาไปยังแคนาดา เม็กซิโก และเอเชีย ในขณะที่สตาร์บัคส์มีสาขาในตลาดเหล่านี้และทั่วโลกอยู่แล้ว และชิโปตเลยังคงไม่จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์แบบแมคโดนัลด์ (McDonald's) ที่ต้องหันไปเน้นเมนูราคาประหยัดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันชิโปตเลยังไม่มีการประกาศแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่มาแทนนายนิคโคลอย่างเป็นทางการ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า นายโบตไรต์อาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดในเวลานี้

"หากโบตไรต์ได้เป็นซีอีโอคนใหม่ เรามองว่าจะเป็นข่าวดีที่ช่วยผลักดันให้บริษัทบรรลุเป้าหมายการเติบโต" แนนซี เทงเลอร์ ซีอีโอและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุนของลาฟเฟอร์ เทงเลอร์ อินเวสต์เมนต์ส (Laffer Tengler Investments) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นชิโปตเลมูลค่า 3.4 ล้านดอลลาร์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ