ญี่ปุ่นเล็งขาย IPO "รถไฟใต้ดินโตเกียว" ครึ่งบริษัท ตั้งเป้าตีมูลค่า 7 แสนล้านเยน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 19, 2024 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (19 ส.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลกรุงโตเกียวเตรียมผลักดันบริษัทโตเกียวเมโทร (Tokyo Metro) ซึ่งเป็นกิจการรถไฟใต้ดินของรัฐ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวอย่างเร็วที่สุดภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลกรุงโตเกียวต้องการให้โตเกียวเมโทรมีมูลค่าสูงถึง 7 แสนล้านเยน (4.7 พันล้านดอลลาร์) นับเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นในรอบ 6 ปี

รัฐบาลทั้งสอง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น 100% ของโตเกียวเมโทร วางแผนจัดประชุมร่วมกับโบรกเกอร์ต่าง ๆ ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับ IPO ดังกล่าว โดยคาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากตลาดหลักทรัพย์โตเกียวภายในกลางเดือนก.ย.นี้

รัฐบาลมีแผนจะขายหุ้นครึ่งหนึ่งของบริษัท และหากการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้ได้ตามเป้ามูลค่าตลาดที่ตั้งไว้ ก็อาจระดมทุนได้ถึง 3.5 แสนล้านเยน แซงหน้าการ IPO ของบริษัทโคคูไซ อิเล็คทริค (Kokusai Electric) เมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ โตเกียวเมโทรยังอาจกลายเป็น IPO ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ที่บริษัทซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป (SoftBank Group) นำบริษัทลูกด้านโทรคมนาคมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อปี 2561

ทั้งนี้ รัฐบาลกรุงโตเกียวระบุว่า กำลังหารือกับรัฐบาลกลางเรื่องกรอบเวลาในการเสนอขายหุ้น IPO และยังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องนี้

การเสนอขายหุ้น IPO ของโตเกียวเมโทรเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทเดินรถไฟรายอื่น ๆ อาทิ คิวชูเรลเวย์ (JR Kyushu) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อปี 2559

สำหรับโตเกียวเมโทรนั้น บริหารเส้นทางรถไฟใต้ดินรวมระยะทาง 195 กิโลเมตร มีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ย 6.5 ล้านคนต่อวัน

โตเกียวเมโทรก่อตั้งขึ้นในปี 2463 ในชื่อบริษัทโตเกียว อันเดอร์กราวน์ เรลเวย์ คอมปานี (Tokyo Underground Railway Company) และเปิดให้บริการรถไฟใต้ดินสายแรกของญี่ปุ่นในอีก 7 ปีต่อมา โดยเชื่อมต่อระหว่างย่านอาซากุสะและอุเอโนะในกรุงโตเกียว

ปัจจุบัน โตเกียวเมโทรมีธุรกิจในด้านอสังหาริมทรัพย์และด้านค้าปลีกด้วย โดยมีผลกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นสองในสามเป็น 4.6 หมื่นล้านเยนในปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2567 เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางซึ่งถือหุ้นในโตเกียวเมโทร 53.4% วางแผนนำเงินที่ได้จากการขายหุ้น IPO ไปชำระคืนพันธบัตรฟื้นฟูประเทศที่ออกหลังเกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2554 ขณะที่รัฐบาลกรุงโตเกียวถือหุ้นในสัดส่วน 46.6%

สำหรับที่ปรึกษาทางการเงินในการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้ ได้แก่ โนมูระ (Nomura), มิซูโฮะ (Mizuho) และโกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ