Couche-Tard เชนร้านสะดวกซื้อแคนาดา จ่อเทคโอเวอร์บ.แม่ "เซเว่นอีเลฟเว่นญี่ปุ่น"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 19, 2024 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ (Seven & i holdings) เจ้าของร้านสะดวกซื้อ "เซเว่น อีเลฟเว่น" (7-Eleven) ในญี่ปุ่น แถลงในวันนี้ (19 ส.ค.) ว่า บริษัทได้รับข้อเสนอเทคโอเวอร์เบื้องต้นจาก "อาลีมองตาซิยง คูช-ตาร์" (Alimentation Couche-Tard) เชนร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่จากแคนาดา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นของเซเว่น แอนด์ ไอ พุ่งขึ้นถึง 22.7% หรือ 400 เยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่อนุญาตให้ซื้อขายได้ในวันเดียว ดันมูลค่าตลาดของเซเว่น แอนด์ ไอ แตะ 5.6 ล้านล้านเยน (3.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ขณะที่คูช-ตาร์มีมูลค่าตลาดราว 5.8 หมื่นล้านดอลลาร์

เซเว่น แอนด์ ไอ ระบุว่า บริษัทได้ตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว แต่ทั้งคณะกรรมการพิเศษและคณะกรรมการบริษัทต่างยังไม่ได้ข้อสรุปใด ๆ

แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การเจรจายัง "อยู่ในระยะแรก ๆ"

หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นซึ่งเป็นสื่อแรกที่รายงานข่าวนี้ ระบุว่า หากการเจรจาซื้อขายสำเร็จ นี่จะเป็นการเข้าซื้อกิจการญี่ปุ่นโดยบริษัทต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ย้อนกลับไปในปี 2563 ทั้งเซเว่น แอนด์ ไอ และคูช-ตาร์ต่างเป็นคู่แข่งในการเสนอซื้อกิจการ "สปีดเวย์" (Speedway) เชนปั๊มน้ำมันในสหรัฐ ซึ่งท้ายที่สุด เซเว่น แอนด์ ไอ เป็นฝ่ายคว้าดีลไปได้ด้วยมูลค่า 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์

อนึ่ง ที่ผ่านมา เซเว่น แอนด์ ไอ ถูกกดดันจากนักลงทุนให้ขายสินทรัพย์ที่ทำผลงานได้ไม่ดี แล้วให้มุ่งเน้นไปที่ธุรกิจร้านสะดวกซื้อทั่วโลกมากขึ้น โดยมีแบรนด์ "เซเว่น อีเลฟเว่น" เป็นหัวหอกสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ