นักลงทุนทั่วโลกแห่ซื้อหุ้นอินโดฯ-มาเลย์ ขานรับแนวโน้มเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 31, 2024 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักลงทุนทั่วโลกกำลังเพิ่มการลงทุนในอินโดนีเซียและมาเลเซีย เพราะคาดว่าตลาดทั้งสองแห่งนี้จะได้รับประโยชน์มากกว่าตลาดของประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ เมื่อธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงิน

นโยบายการคลังที่แข็งแกร่งและการมุ่งเน้นไปที่ภาคเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น รถยนต์ไฟฟ้าและศูนย์ข้อมูล เป็นปัจจัยที่ดึงดูดการลงทุนไปยังตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งสองแห่งดังกล่าว หลังจากได้ถูกบดบังมานานจากประเทศคู่แข่งที่ใหญ่กว่าอย่างอินเดียและจีน

นอกจากนี้ การลงทุนของต่างประเทศที่ยังอยู่ในระดับต่ำและมูลค่าที่สมเหตุสมผลนั้น จะดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเข้าสู่อินโดนีเซียและมาเลเซียมากขึ้น

"อินโดนีเซียและมาเลเซียจะได้รับประโยชน์มากขึ้นจากการดำเนินนโยบายด้านการคลังที่มีความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะการเปลี่ยนแปลงนโยบายของเฟดในทางทฤษฎีนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดเกิดใหม่ทั้งหมด" จอห์น ลิน ผู้จัดการพอร์ตลงทุนของอัลไลแอนซ์เบิร์นสไตน์ (AllianceBernstein) ในสิงคโปร์กล่าว โดยกองทุนตลาดเกิดใหม่ของเขาได้เพิ่มการลงทุนในตลาดอินโดนีเซียและมาเลเซียในปีนี้ ขณะที่ปรับลดการลงทุนในอินเดีย

ข้อมูลล่าสุดที่รวบรวมโดยบลูมเบิร์กระบุว่า อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และฟิลิปปินส์เป็นเพียงประเทศในเอเชียที่มีเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้าสุทธิสู่ตลาดหุ้นในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ