"อจิต เจน" หัวเรือใหญ่ธุรกิจประกันภัยของบัฟเฟตต์ เทขายหุ้น Berkshire Class A

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 13, 2024 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อจิต เจน ผู้บริหารระดับสูงด้านประกันภัยที่ทำงานกับเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ มานาน ได้ขายหุ้น Class A ของบริษัทไปมากกว่าครึ่งหนึ่งในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จากเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับดูแลเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา (11 ก.ย.) อจิต เจน วัย 73 ปี ได้ขายหุ้นเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ Class A จำนวน 200 หุ้น ในวันที่ 9 ก.ย. คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 139.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยราคาเฉลี่ยต่อหุ้นอยู่ที่ 695,418 ดอลลาร์สหรัฐ

การขายหุ้นครั้งนี้ประกอบด้วยหุ้น 104 หุ้นที่เจนถือครองเอง และอีก 96 หุ้นที่อยู่ในกองทุนทรัสต์ของครอบครัว โดยไม่มีการแจ้งเหตุผลในการขายครั้งนี้

การขายหุ้นของเจนเกิดขึ้นเพียงห้าวันหลังจากราคาหุ้นของเบิร์กเชียร์พุ่งสูงสุดทะลุ 727,000 ดอลลาร์ และไม่ถึงสองสัปดาห์หลังจากมูลค่าตลาดของบริษัทแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก

เบิร์กเชียร์ได้ชะลอการซื้อหุ้นคืน และปล่อยให้เงินสดเพิ่มขึ้นเป็น 2.77 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจเป็นผลสะท้อนจากมูลค่าหุ้นที่สูงขึ้น

แคธี ไซเฟิร์ต นักวิเคราะห์จาก CFRA Research ซึ่งแนะนำให้ "ซื้อ" หุ้นเบิร์กเชียร์ กล่าวว่า การขายหุ้นของเจนอาจสะท้อนถึงสถานการณ์ส่วนตัวของเขา มากกว่าจะเป็นมุมมองของเขาต่ออนาคตของเบิร์กเชียร์

"พวกเราที่ติดตามเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ มานานต่างก็คาดเดาว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารในฝ่ายประกันภัย ฉันรู้สึกว่าเขากำลังจะออก และฉันคิดว่านั่นคือเหตุผลเบื้องหลังการขายหุ้นของเขา" ไซเฟิร์ตกล่าว

เจนยังคงดูแลหุ้น Class A จำนวน 166 หุ้น ซึ่งแบ่งเป็นหุ้นที่เขาถือครองเอง 61 หุ้น, หุ้นที่อยู่ในความดูแลของกองทุนทรัสต์ 55 หุ้น และหุ้นที่อยู่ในมูลนิธิเจน (องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของเขา) อีก 50 หุ้น

นอกจากนี้ เขายังดูแลหุ้นเบิร์กเชียร์ Class B จำนวน 124,308 หุ้น ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับหุ้น Class A ประมาณ 83 หุ้น ที่มูลนิธิเป็นผู้ถือครอง

เจนเกิดที่อินเดีย และได้เข้าร่วมงานกับเบิร์กเชียร์ในปี 2529 เจนเป็นผู้นำในการขยายธุรกิจประกันภัยต่อ โดยมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการกำหนดราคาเบี้ยประกันสำหรับความเสี่ยงขนาดใหญ่ อย่างเช่น ภัยพิบัติทางธรรมชาติต่าง ๆ

บัฟเฟตต์ยกย่องเจนว่าเป็นผู้สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นหลายหมื่นล้านดอลลาร์ และเคยกล่าวติดตลกว่า หากตัวเขา เจน และชาร์ลี มังเกอร์ รองประธานผู้ล่วงลับ กำลังอยู่บนเรือที่กำลังจม และมีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะรอดชีวิตได้ เขาจะตะโกนว่า "ว่ายไปหาอจิต"

ทั้งนี้ เกร็ก เอเบล วัย 62 ปี รองประธานอีกคนของเบิร์กเชียร์ คาดว่าจะเข้ารับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดต่อจากบัฟเฟตต์ วัย 94 ปี ในอนาคต

เอเบลถือหุ้นเบิร์กเชียร์ Class A มูลค่าประมาณ 150 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าหุ้นที่เจนถือครองเองหรือผ่านทรัสต์ ที่มีมูลค่า 78 ล้านดอลลาร์ ราคาหุ้นเบิร์กเชียร์ปิดตลาดวันพฤหัสบดีที่ 675,380 ดอลลาร์ ลดลง 0.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ