กูรูชี้ "วอร์เรน บัฟเฟตต์" อาจเล็งซื้อหุ้นแบงก์-ประกันภัย-เดินเรือของญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 3, 2024 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ตลาดเชื่อว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวสหรัฐ อาจกำลังวางแผนที่จะซื้อหุ้นของบริษัทด้านการเงินและบริษัทเดินเรือของญี่ปุ่น เนื่องจากการที่บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของเขากลับเข้าสู่ตลาดพันธบัตรสกุลเงินเยน ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า บัฟเฟตต์กำลังระดมเงินทุนเพื่อซื้อหุ้นที่มีมูลค่าต่ำเกินไป

ในสัปดาห์นี้ เบิร์กเชียร์ได้มอบหมายให้ธนาคารต่าง ๆ ดำเนินการการขายพันธบัตรสกุลเงินเยนในตลาดโลก ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่า บัฟเฟตต์วางแผนเพิ่มการลงทุนในญี่ปุ่น

บัฟเฟตต์ระบุในจดหมายเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่า การลงทุนส่วนใหญ่ของเขาในหุ้นญี่ปุ่นก่อนหน้านี้นั้น ส่วนใหญ่ได้เงินทุนมาจากการขายพันธบัตรสกุลเงินเยน

เอจิ คิโนอุจิ หัวหน้านักวิเคราะห์ทางเทคนิคของไดวา ซีเคียวริตส์ (Daiwa Securities) คาดว่า บัฟเฟตต์อาจเลือกลงทุนครั้งใหม่ในหุ้นบริษัทประกันภัยและบริษัทเดินเรือขนส่ง ขณะที่หุ้นบริษัทการค้า (trading company) ปรับตัวขึ้นหลังจากมีข่าวการขายพันธบัตร แต่ก็ไม่ได้ปรับตัวดีไปกว่าตลาดโดยรวม ขณะเดียวกันหุ้นเดินเรือและหุ้นประกันภัยเป็นหนึ่งในหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดในดัชนี Topix นับตั้งแต่เดือนส.ค. ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนของบัฟเฟตต์ที่เน้นลงทุนในหุ้นที่ยังมีมูลค่าต่ำเกินไป

คิโนอุจิกล่าวว่า "หากบัฟเฟตต์ลงทุนในหุ้นที่ไม่ใช่บริษัทการค้า ก็อาจจะมีผลกระทบอย่างมากต่อตลาดโดยรวม"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การกลับมาของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ซึ่งรู้จักกันในนาม "เทพพยากรณ์แห่งโอมาฮา" (Oracle of Omaha) อาจช่วยหนุนตลาดหุ้นญี่ปุ่น เนื่องจากการที่เขาเข้าซื้อหุ้นบริษัทการค้ารายใหญ่ 5 แห่งได้ช่วยผลักดันให้ดัชนีนิกเกอิ 225 พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ หากเบิร์กเชียร์ขยายการลงทุนไปยังกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ ก็จะเป็นปัจจัยสนับสนุนตลาดญี่ปุ่นที่เผชิญกับความผันผวนอย่างรุนแรงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนทางการเมืองและความผันผวนของค่าเงิน

ด้านทาคาชิ อิโตะ นักยุทธศาสตร์อาวุโสจากบริษัทโนมูระ ซีเคียวริตีส์ (Nomura Securities) กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่บัฟเฟตต์จะเข้าซื้อหุ้นในกลุ่มการเงิน

"ปัจจัยพื้นฐานของหุ้นกลุ่มการเงินของญี่ปุ่นแข็งแกร่ง ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานของบัฟเฟตต์" อิโตะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ