หุ้น "สปิริตแอร์ไลน์ส" ของสหรัฐร่วงกว่า 30% หลังลือหึ่ง เตรียมยื่นล้มละลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 4, 2024 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของสายการบินสปิริตแอร์ไลน์ส (Spirit Airlines) ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของสหรัฐ ร่วงลงกว่า 30% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการในวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) หลังมีรายงานจากวอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) ว่า สปิริตกำลังเจรจากับผู้ถือหุ้นกู้เกี่ยวกับการยื่นล้มละลาย สืบเนื่องจากความล้มเหลวในการควบรวมกิจการกับสายการบินเจ็ตบลู แอร์เวย์ส (JetBlue Airways) ซึ่งเป็นสายการบินของสหรัฐเช่นกัน

WSJ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า สายการบินสปิริตยังได้พิจารณาปรับโครงสร้างหนี้นอกศาล แต่การเจรจาล่าสุดมุ่งเน้นไปที่การบรรลุข้อตกลงกับผู้ถือหุ้นกู้และเจ้าหนี้รายอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการยื่นล้มละลายตามมาตรา 11 (Chapter 11) อย่างไรก็ตาม หากมีการยื่นล้มละลายจริง ก็คาดว่าจะไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ในการตอบสนองต่อรายงานดังกล่าว สปิริตได้ออกมาชี้แจงโดยอ้างถึงการประชุมรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ที่ เท็ด คริสตี ซีอีโอของสปิริตได้กล่าวว่า บริษัทอยู่ในระหว่างการเจรจากับที่ปรึกษาของผู้ถือหุ้นกู้เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินที่จะครบกำหนดในปี 2568 และ 2569

"เนื่องจากการเจรจากำลังดำเนินอยู่ เราขอไม่ลงรายละเอียดหรือตอบคำถามใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมถึงการคาดเดาผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น" คริสตีกล่าว พร้อมเน้นย้ำว่า นี่คือเรื่องสำคัญและสปิริตมุ่งมั่นที่จะหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับธุรกิจโดยเร็วที่สุด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข่าวลือเรื่องการยื่นล้มละลายนี้เกิดขึ้น หลังจากที่คริสตีเคยกล่าวเมื่อหลายเดือนก่อนว่า สปิริตไม่ได้พิจารณาการยื่นล้มละลายตามมาตรา 11 และ "มั่นใจ" ในแผนการดำเนินงานหลังดีลกับเจ็ตบลูล้มเหลว

สปิริตได้เตือนว่าอาจขาดทุนมากขึ้นในไตรมาส 3 เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดผู้โดยสารที่อ่อนไหวต่อราคา และการมีที่นั่งเกินความต้องการในตลาดภายในประเทศ

ทั้งนี้ สปิริตขาดทุนมาแล้ว 5 ใน 6 ไตรมาสล่าสุด ซึ่งสร้างความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้ โดยในปีงบการเงิน 2566 สปิริตมีหนี้สินระยะยาวและสัญญาเช่าทางการเงินรวมกว่า 3.06 พันล้านดอลลาร์ โดยไม่รวมถึงหนี้ที่มีกำหนดชำระคืนในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ