หุ้นธนาคารบันฮันพุ่ง 10% หลังแบงก์ชาติอินเดียอนุมัติ "ปาร์ธา เซนกุปตา" เป็น CEO

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 11, 2024 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นธนาคารบันฮัน (Bandhan Bank) ซึ่งเป็นธนาคารลูกค้าบุคคลรายใหญ่ พุ่งขึ้นราว 10% ในวันนี้ (11 ต.ค.) หลังจากธนาคารกลางอินเดีย (RBI) อนุมัติการแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับฝ่ายบริหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) RBI ได้อนุมัติการแต่งตั้งปาร์ธา ประติม เซนกุปตา เป็นซีอีโอและกรรมการผู้จัดการของธนาคารฯ โดยจะเข้ามาแทนที่จันทรา เชการ์ โกช ซึ่งเกษียณอายุไปเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ เซนกุปตาเคยดำรงตำแหน่งผู้นำที่ธนาคารแห่งรัฐอินเดีย (State Bank of India) และเป็นซีอีโอและกรรมการผู้จัดการของธนาคารอินเดียนโอเวอร์ซีส์แบงก์ (Indian Overseas Bank) ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐ ระหว่างปี 2563-2565

"การแต่งตั้งนายธนาคารจากธนาคารของรัฐมาเป็นซีอีโอ จะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับองค์กรอย่างบันฮัน ซึ่งเผชิญกับการลาออกของผู้บริหารในปีที่ผ่านมา" สุเรช กานาพาธี นักวิเคราะห์จากแมคควอรี (Macquarie) กล่าวในบันทึก

ในอีกประเด็นหนึ่ง ธนาคารฯ ระบุว่า บริษัทเนชั่นแนลเครดิตแกแรนทีทรัสตี (National Credit Guarantee Trustee Company) ได้เสร็จสิ้นการตรวจสอบการเคลมเงินที่ธนาคารฯ ยื่นขอภายใต้โครงการค้ำประกันสินเชื่อแล้ว โดยหลังจากการตรวจสอบเสร็จสิ้น ธนาคารฯ จะได้รับเงินเคลมที่เหลืออยู่ที่ 3.15 พันล้านรูปี (37.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

เจฟเฟอรีส์ (Jefferies) ระบุในบันทึกว่า การตัดสินใจครั้งนี้สร้างความน่าเชื่อถือให้กับธนาคารฯ ซึ่งอาจนำเงินทุนดังกล่าวไปใช้เพื่อกันสำรองหนี้เสีย เพิ่มฐานเงินทุน และผลกำไร

"เราเชื่อว่าบทสรุปของการตรวจสอบ ซึ่งถือว่าธนาคารฯ ผ่านไปได้ด้วยดีนั้น จะช่วยคลายความกังวลให้กับตลาด" CLSA กล่าว

ด้านแมคควอรีเชื่อว่า การที่ธนาคารบันฮันได้รับเงินจากการเคลมสินเชื่อที่ค้างอยู่ จะทำให้กำไรในปีงบการเงิน 2568 เพิ่มขึ้นอีก 15% จากประมาณการเดิมที่ 3.5 หมื่นล้านรูปี

ธนาคารบันฮัน ซึ่งมีหนี้เสียเพิ่มขึ้นสูงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ระบุว่า คุณภาพสินทรัพย์ลดลง โดยอัตราส่วนหนี้เสียรวมเพิ่มขึ้นเป็น 4.23% ณ สิ้นเดือนมิ.ย. จาก 3.84% ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้า

อนึ่ง หุ้นของธนาคารฯ ลดลงราว 15% ในปีนี้ สวนทางกับดัชนี Nifty bank ที่เพิ่มขึ้นราว 7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ