ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลลาร์แข็งค่า จากกระแสคาดเฟดลดซื้อบอนด์

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 13, 2013 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอมาตรการกระตุ้นทางเงิน แม้นายเบน เบอร์นันเก้ เพิ่งส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายและตรึงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ที่ระดับต่ำต่อไปก็ตาม

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 99.38 เยน จากระดับ 99.03 เยนในการซื้อขายวันก่อน, ขยับขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9467 ฟรังค์ จากระดับ 0. 9463 ฟรังค์ และแข็งค่าขึ้นแตะ 1.0391 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.0374 ดอลลาร์แคนาดา

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.3061 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1. 3104 ดอลลาร์สหรัฐ ค่าเงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.5104 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5192 ดอลลาร์สหรัฐ ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 0.9059 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9176 ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากเบอร์นันเก้กล่าวสุนทรพจน์ที่สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังคงเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากอัตราว่างงานยังสูงและอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายของเฟด

อย่างไรก็ตาม ชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานเฟด ฟิลาเดลเฟีย ได้ออกมากล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เฟดควรเริ่มลดวงเงินซื้อพันธบัตรภายในปีนี้ เนื่องจากจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ โดยเขาแนะนำให้เฟดดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป นายพลอสเซอร์ระบุว่าไม่ต้องการให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดที่อยู่อาศัยอีก และย้ำว่าเฟดต้องระมัดระวังผลของการดำเนินนโยบายต่างๆที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจ

รายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) เมื่อวันที่ 18-19 มิ.ย. ซึ่งได้รับการเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันว่าเฟดควรจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรเมื่อใด

นักวิเคราะห์เชื่อว่า เฟดอาจเริ่มลดขนาดโครงการกระตุ้นในเร็วๆนี้ ในขณะที่มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่าธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางญี่ปุ่นจะดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ