ดอลลาร์แข็งค่าเทียบเยน,ยูโร ขณะตลาดจับตาถ้อยแถลงเบอร์นันเก้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2013 20:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเทียบเยน ขณะนักลงทุนรอดูแถลงการณ์มุมมองทางเศรษฐกิจต่อสภาคองเกรสของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้และพรุ่งนี้ เพื่อดูทิศทางนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.6% สู่ระดับ 99.70 เยน เมื่อเวลา 7.19 น. ตามเวลานิวยอร์ก และแข็งค่าขึ้น 0.2% สู่ระดับ 1.3141 ดอลลาร์/ยูโร และเงินเยนอ่อนค่าลง 0.4% สู่ระดับ 131 เยน/ยูโร เงินปอนด์ดีดขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบยูโร ภายหลังรายงานการประชุมครั้งล่าสุดของธนาคารกลางอังกฤษระบุว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่เพิ่มขนาดโครงการเข้าซื้อพันธบัตรซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 3.75 แสนล้านปอนด์/เดือน

ขณะที่เยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบสกุลเงินสำคัญทั้งหมด ภายหลังธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานการประชุมระหว่างวันที่ 10-11 ก.ค. ในวันนี้ โดยระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจสรุปว่า ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมานั้น บีโอเจยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากมาตรการซื้อพันธบัตรอย่างยืดหยุ่นของบีโอเจนั้น สามารถควบคุมความผันผวนในตลาด

รายงานการประชุมของบีโอเจระบุว่า คณะกรรมการบริหารทั้ง 9 คนของบีโอเจได้หารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะขยายโครงการเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำคงที่ให้กับสถาบันการเงิน ท่ามกลางสถานการณ์ที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวปรับตัวสูงขึ้นและตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงในช่วงเวลาดังกล่าว

ภายใต้โครงการจัดหาเงินกู้อัตราดอกเบี้ยคงที่นั้น ปัจจุบันบีโอเจได้จัดหาเงินกู้สูงสุดอายุไม่เกิน 1 ปีให้กับสถาบันการเงินต่างๆ เช่นธนาคารพาณิชย์ ในอัตราดอกเบี้ย 0.1% ต่อปี อีกทั้งได้เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลและหลักทรัพย์อื่นๆที่ใช้ค้ำประกันเงินกู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ