เงินยูโรแข็งค่าเทียบดอลล์ หลัง Ifo เผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเยอรมนีพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2013 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.1% แตะที่ 1.3217 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเวลาประมาณ 20.41 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ หลังจากสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเพิ่มขึ้นแตะ 106.2 ในเดือนก.ค. จากระดับ 105.9 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นต่อภาวะทางธุรกิจในปัจจุบันปรับขึ้นสู่ระดับ 110.1 ในเดือนก.ค. จาก 109.4 ในเดือนก่อนหน้า ส่วนการคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มทางธุรกิจขยับลงเล็กน้อยที่ 102.4 จาก 102.5 ในเดือนมิ.ย.

ข้อมูลล่าสุดจาก Ifo ออกมาสอดคล้องกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของภาคเอกชนเยอรมนีในเดือนก.ค.ที่พุ่งขึ้น 52.8 ซึ่งสูงสุดในรอบ 5 เดือน จาก 50.4 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นว่าซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจโดยรวมของภาคเอกชนเยอรมนีขยายตัวขึ้นจากเดือนมิ.ย.

ส่วนสกุลเงินปอนด์อ่อนค่าลง 0.1% แตะที่ 1.5303 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษขยายตัว 0.6% ในไตรมาส 2 ปีนี้ เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้แรงหนุนจากรายงานที่ระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ หรือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี พุ่งขึ้น 4.2% ในเดือนมิ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 1.3% เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์สินค้าหลากหลายประเทศ ตั้งแต่เครื่องบินพาณิชย์ไปจนถึงเครื่องจักร

ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายในภาคธุรกิจของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนมิ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.5% โดยตัวเลขดังกล่าวไม่นับรวมยอดสั่งซื้อเครื่องบินพาณิชย์ และเป็นตัวเลขที่สามารถประเมินแผนการใช้จ่ายในภาคเอกชนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ