ค่าเงินยูโรร่วง 0.6% หลังปธ.อีซีบีส่งสัญญาณตรึงอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2013 21:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.6% แตะที่ 1.3224 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเวลา 14.11 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่งสัญญาณว่า อีซีบีจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีก ขณะที่ที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

อีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ สอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนเริ่มฟื้นตัวขึ้นในไตรมาสนี้

นายดรากิ กล่าวว่า "อีซีบีมีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปตราบเท่าที่อีซีบีเล็งเห็นว่ามีความจำเป็น" พร้อมระบุว่า อัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง"

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่าการฟื้นตัวโดยรวมของตลาดการเงินนั้น เริ่มจะมีอิทธิพลต่อภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริงมากขึ้น พร้อมกับกล่าวว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะกลางจนถึงระยะยาว ยังคงสอดคล้องกับดัชนีราคาผู้บริโภคที่มีเสถียรภาพ โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อรายปีจะปรับตัวลดลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ทั้งนี้ นายดรากิจได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆในยูโรโซนควรจะพยายามลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาล เพื่อให้สัดส่วนหนี้สินของประเทศปรับตัวลดลง

ส่วนเงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.4% สู่ระดับ 87.14 ปอนด์ต่อยูโร และทรงตัวเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.5185 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากธนาคารกลางอังกฤษมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% และคงเป้าหมายการซื้อสินทรัพย์วงเงิน 3.75 แสนล้านปอนด์ (5.71 แสนล้านดอลลาร์) ในการประชุมวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ