ยูโรแข็งค่า 0.2% เทียบดอลล์ ขานรับยอดส่งออกเยอรมนีสดใส

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2013 21:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.2% แตะที่ 1.3360 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเวลา 08.18 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ ขานรับรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีที่ระบุว่า ยอดส่งออกเยอรมนีเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.6% เนื่องจากความต้องการสินค้าของเยอรมนีปรับตัวสูงขึ้น

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีกำลังฟื้นตัว และสอดคล้องกับข้อมูลที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ โดยผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของเยอรมนีในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 51.3 ซึ่งสูงสุดในรอบ 5 เดือน จาก 50.4 ในเดือนมิ.ย. ทั้งนี้ ดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคบริการมีการขยายตัว

ส่วนสกุลเงินเยนทรงตัวอยู่ที่ระดับ 96.33 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายผ่อนคลายการเงินในการประชุมวันนี้ พร้อมกับคงการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยระบุว่าเศรษฐกิจ "กำลังเริ่มฟื้นตัวขึ้นปานกลาง" หลังจากที่บีโอเจได้ปรับมุมมองทางเศรษฐกิจมาเป็นเวลาติดต่อกัน 7 เดือน

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินทั้ง 9 คนของบีโอเจ มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า บีโอเจจะดำเนินการในตลาดรองเพื่อเพิ่มฐานเงินให้อยู่ที่ระดับ 60-70 ล้านล้านเยนต่อปี

บีโอเจระบุถึงกรณีที่ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี 2 เดือนว่า หากเทียบเป็นรายปีแล้ว ดัชนีมีแนวโน้มปรับตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยบีโอเจตั้งเป้าว่าจะบรรลุเป้าหมายการขยายตัวของเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ในระยะเวลาราว 2 ปี

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้แรงหนุนหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ส.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5,000 ราย สู่ระดับ 333,000 ราย แต่ตัวเลขเพิ่มขึ้นที่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 336,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 326,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ