ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่าต่อเนื่อง เหตุตลาดไม่มั่นใจเฟดลด QE

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2013 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (8 ส.ค.) เนื่องจากความไม่แน่นอนที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือไม่ แม้เจ้าหน้าที่เฟดได้ออกมาส่งสัญญาณเป็นระยะๆก็ตาม

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9196 ฟรังค์ จากระดับของวันพุธที่ 0.9217 ฟรังค์สวิส แต่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 96.53 เยน จากระดับ 96.38 เยน

ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3387 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3332 ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.5546 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5498 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ dollars. The Australian dollar climbed to 0.9119 dollars from 0.8990 dollars.

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนค่าลงเนื่องจากความไม่แน่นอนว่าเฟดจะเดินหน้าใช้ QE ต่อไปหรือไม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายคนของเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณเป็นระลอก โดยนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตากล่าวว่า เฟดอาจเริ่มลดปริมาณการซื้อพันธบัตรในช่วงแรกในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินครั้งใดครั้งหนึ่งที่เหลืออยู่ในช่วงปีนี้ ขณะที่เฟดยังมีกำหนดการประชุมอีก 3 ครั้งในปีนี้

ขณะที่นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก กล่าว่วา เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่เฟดจะชะลอมาตรการกระตุ้นทางการเงินโดยการลดขนาดแผนการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในเดือนก.ย.นี้

สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า ยอดส่งออกเยอรมนีเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.6% เนื่องจากความต้องการสินค้าของเยอรมนีปรับตัวสูงขึ้น นับเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีกำลังฟื้นตัวขึ้น

ส่วนเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายผ่อนคลายการเงินในการประชุมเมื่อวานนี้ พร้อมกับคงการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยระบุว่าเศรษฐกิจ "กำลังเริ่มฟื้นตัวขึ้นปานกลาง" หลังจากที่บีโอเจได้ปรับมุมมองทางเศรษฐกิจมาเป็นเวลาติดต่อกัน 7 เดือน ทั้งนี้ คณะกรรมการบีโอเจมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าจะดำเนินการในตลาดรองเพื่อเพิ่มฐานเงินให้อยู่ที่ระดับ 60-70 ล้านล้านเยนต่อปี

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขสต็อกสินค้าและยอดค้าส่งเดือนมิ.ย.ในวันนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกสินค้าภาคค้าส่งจะเพิ่มขึ้น 0.4% และคาดว่ายอดค้าส่งจะเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ