ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบยูโร ขณะตลาดจับตา CPI สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2013 20:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.3% เมื่อเทียบยูโรที่ระดับ 1.3297 ยูโร และทรงตัวเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 98.13 เยน เมื่อเวลา 08.13 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ ก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังอ่อนค่าหลังจากนายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่า เฟดจำเป็นต้องประเมินข้อมูลเศรษฐกิจอย่างถี่ถ้วน ก่อนที่จะเริ่มชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

นายบุลลาร์ดกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจมหภาคในช่วงหลายเดือนและหลายไตรมาสข้างหน้ามีการปรับตัวดีขึ้นหรือไม่ และเงินเฟ้อปรับตัวใกล้เป้าหมายที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2% หรือไม่ โดยในปัจจุบันนายบูลลาร์ดมีความกังวลอย่างมากที่เงินเฟ้ออยู่ที่ราว 1% ซึ่งยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนี CPI เดือนก.ค. ในวันนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไปจะเพิ่มขึ้น 0.2% และคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 0.2%

สกุลเงินยูโรได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซนขยายตัว 0.3% ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ จากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งหดตัวลง 0.3% ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานว่า จีดีพีไตรมาส 2 ของเยอรมนี ขยายตัว 0.7% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดกันไว้ว่าจะขยายตัว 0.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ