ยูโรแข็งค่าเทียบดอลล์,เยน หลังบุนเดสแบงก์ชี้อีซีบีมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2013 20:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์และเยน หลังจากธนาคารกลางเยอรมนีระบุว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้อีซีบีได้ให้คำมั่นในการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ

เงินยูโรแข็งค่า 0.1% สู่ระดับ 1.3347 ดอลลาร์ ณ เวลาประมาณ 7.30 น.ตามเวลานิวยอร์ก และพุ่งขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 130.77 เยน ส่วนเงินเยนอ่อนค่าลง 0.5% แตะ 97.98 เยนต่อดอลลาร์

ยูโรทะยานขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ หลังธนาคารกลางเยอรมนี หรือบุนเดสแบงก์ระบุในรายงานรายเดือนว่า หากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมีความรุนแรงขึ้น “สัญญาณชี้นำล่วงหน้า" (forward guidance) ของอีซีบีก็ไม่ได้ปฏิเสธการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง

นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวในการแถลงข่าวในเดือนก.ค.ว่า อัตราดอกเบี้ยของอีซีบี “จะยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบัน หรือระดับต่ำกว่านี้ต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง" ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่อีซีบีให้คำมั่นเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

นอกจากนี้ ประธานอีซีบียังได้เน้นย้ำท่าทีดังกล่าวในแถลงการณ์หลังการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อต้นเดือนนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนว่าอีซีบีจะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ หลังจากที่มีการปรับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% ในเดือนพ.ค.

ส่วนเงินเยนอ่อนค่าลงเป็นวันที่ 2 เทียบดอลลาร์ เนื่องจากกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าในเดือนก.ค.ทั้งสิ้น 1.024 ล้านล้านเยน เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนและความต้องการพลังงานที่สูงขึ้นในช่วงฤดูร้อน ได้หนุนต้นทุนการนำเข้าเชื้อเพลิงปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ