ยูโรร่วง 0.3% เทียบดอลล์ หลังธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณตรึงดบ.ต่ำต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2013 22:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรร่วงลง 0.3% สู่ระดับ 1.3154 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) คาดว่า อัตราดอกเบี้ยของอีซีบีจะยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบันหรืออาจจะปรับตัวลดลง ไปอีกระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่า อีซีบีจะยังคงรักษาจุดยืนด้านนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปอีกตราบเท่าที่เห็นว่ามีความจำเป็น เพื่อให้สอดคล้องกับที่อีซีบีได้ประกาศเจตนารมณ์เอาไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวได้สร้างแรงกดดันให้กับสกุลเงินยูโร

ในการประชุมวันนี้ อีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ หลังมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนเริ่มฟื้นตัวขึ้น ขณะเดียวกัน อีซีบีได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไว้ที่ระดับ 0.0% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ที่ระดับ 1.0% ในการประชุมครั้งนี้เช่นกัน

ส่วนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดย ADP ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 176,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 31 ส.ค.ปรับตัวลดลง 9,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 323,000 ราย ซึ่งปรับตัวลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 330,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 331,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานและภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

นักลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตราจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.ในวันพรุ่งนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 162,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนส.ค.จะทรงตัวอยู่ที่ 7.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ