เยนปรับตัวลงเทียบดอลล์ เหตุโอลิมปิกกระตุ้นความเชื่อมั่นนโยบายนายกฯญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2013 20:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินสกุลเยนปรับตัวลดลงหลังจากที่ญี่ปุ่นได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2563 ซึ่งกระตุ้นความเชื่อมั่นในนโยบายงบประมาณและการเงินของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ที่ส่งผลให้ค่าเงินเยนร่วงลงมาแล้ว 13% ในปีนี้

เยนลดลง 0.4% แตะที่ 99.54 เยน/ดอลลาร์ ณ เวลา 07.03 น. ในนิวยอร์ก หลังจากที่พุ่งแตะระดับ 100.23 เยน/ดอลลาร์เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.

เยนลดลง 0.5% เทียบยูโร แตะที่ 131.33 เยน/ยูโร

ดอลลาร์ซื้อขายที่ 1.3193 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 0.3% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

เงินสกุลเยนปรับตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลหลักอื่นๆ หลังรายงานบ่งชี้ถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอัตราที่รวดเร็วกว่าที่ประเมินไว้ในเบื้องต้น

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 2 ปี 2556 โดยระบุว่า จีดีพีที่แท้จริงขยายตัวในอัตรา 3.8% ต่อปี เพิ่มขึ้นจากการประเมินครั้งก่อนที่ระดับ 2.6% ต่อปี

นายอาเบะกล่าวในงานแถลงข่าววานนี้ว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง เช่น ภาคก่อสร้างและการท่องเที่ยว

สำหรับนายอาเบะ การได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะช่วยกระตุ้นความพยายามของเขาในการผลักดันเศรษฐกิจฟื้นตัวด้วยการควบคุมอัตราเงินเฟ้อและเพิ่มความเชื่อมั่นผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ