ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่า เหตุนักลงทุนเทขายก่อนรู้ผลประชุมเฟด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2013 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายดอลลาร์ก่อนที่จะรับทราบผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 99.13 เยน จากระดับของวันจันทร์ที่ 99.17 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9260 ฟรังค์ จากระดับ 0.9276 ฟรังค์

ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3357 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3333 ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.5910 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5898 ดอลลาร์สหรัฐ ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.9356 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9308ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนเทขายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ พร้อมกับจับตาดูการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งจะทราบผลในวันพุธนี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะเริ่มชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรลง 1.0-1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ จากวงเงินในปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ สืบต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดคนปัจจุบัน ที่กำลังจะครบวาระในต้นปีหน้า ซึ่งการตัดสินใจของนายซัมเมอร์สอาจจะส่งผลให้นางเจเน็ต เยลเลน รองประธานเฟด มีโอกาสมากขึ้นที่จะได้ดำรงตำแหน่งสูงสุดของเฟด

สกุลเงินยูโรได้แรงหนุนหลังจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศในเดือนก.ย.พุ่งขึ้นแตะ 49.6 จาก 42.0 ในเดือนส.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นถึงมุมมองบวกที่เพิ่มมากขึ้น หลังแนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคปรับตัวดีขึ้น

ข้อมูลดังกล่าวนับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ถึงเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเยอรมนีในวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย.นี้ ซึ่งคาดกันว่านายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคล จะได้ดำรงตำแหน่งต่ออีกสมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ