ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าขานรับจนท.เฟดส่งสัญญาณลด QE เดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 21, 2013 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นปานกลางเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (20 ก.ย.) หลังจากนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงในการประชุมเดือนต.ค.

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 99.36 เยน จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 99.31 เยน แต่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9103 ฟรังค์ จากระดับ 0.9105 ฟรังค์

ยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.3521 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3527 ดอลลาร์ เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะระดับ 1.6019 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6033 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับ 0.9405 ดอลลาร์ จากระดับ 0.9440 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นหลังจากนายบุลลาร์ดกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ในการประชุมครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการเฟดไม่ได้มีการตกลงกันในเรื่องการปรับลดขนาด QE และคาดว่าในการประชุมเดือนต.ค.นี้ อาจจะมีการปรับลดขนาด QE ลงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม นายบุลลาร์ดกล่าวว่า เฟดสามารถรอเวลาการปรับลดขนาด QE ได้ หลังจากดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อนั้น ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนส.ค.

ขณะที่อีสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัสซิตี้แสดงความเห็นว่า การที่เฟดยังคงเดินหน้าใช้มาตรการ QE ในการประชุมครั้งที่ผ่านมานั้น ถือเป็นการสร้างความสับสนให้กับตลาด

ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เฟดประกาศว่าจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งตรงข้ามกับที่ตลาดคาดว่าเฟดอาจจะลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ หรือ QE ลงประมาณ 1-1.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากคณะกรรมาธิการยุโรปรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือก.ย.ของยูโรโซนปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ -14.9 จากเดือนส.ค.ที่ระดับ -15.6 อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด

นักลงทุนจับตาดูผลการเลือกตั้งในเยอรมนี โดยผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยบริษัท Public Issue เผยให้เห็นว่า ประชาชาชาวกรีซราว 47% กังวลว่านางอังเกล่า แมร์เคล จะชนะการเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้และได้เป็นนายกรัฐมนตรีของเยอรมนีอีกสมัย เพราะเชื่อว่าชัยชนะของนางแมร์เคลจะส่งผลเสียต่อความพยายามของกรีซในการคลี่คลายวิกฤตหนี้ของประเทศ

ทั้งนี้ นางแมร์เคลยืนกรานมาตลอดว่าต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัดอย่างเข้มงวดในการกู้วิกฤตการเงินกรีซและยุโรป ผู้นำเยอรมนีจึงไม่ได้รับความนิยมชมชอบในหมู่ชาวกรีซ โดยผลสำรวจระบุว่าชาวกรีซ 8 ใน 10 คนมองผู้นำเยอรมนีในแง่ลบ ขณะเดียวกันผู้ตอบแบบสอบถาม 75% ก็มองประเทศเยอรมนีในแง่ลบด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ