ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร หลังธนาคารกลางยุโรปตรึงดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (2 ต.ค.) หลังจากธนาคารกลางยุโรปมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 97.39 เยน จากระดับของอังคารที่ 97.85 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9028 เยน จากระดับ 0.9058 เยน

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.3581 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3530 ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.6221 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6197 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับ 0.9385 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9388 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ขณะที่นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารอีซีบีกล่าวภายหลังการประชุมว่า เศรษฐกิจของยูโรโซนยังคงฟื้นตัวอย่างช้าๆ พร้อมกับยืนยันว่าอีซีบีจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลที่ว่าการปิดหน่วยงานของรัฐบาลกลางอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และการที่นักลงทุนผิดหวังต่อรายงานของ ADP ที่ระบุว่าภาคเอกชนของสหรัฐมีการจ้างงานน้อยเกินคาดนั้น ยังสร้างแรงกดดันให้กับดอลลาร์ด้วย

ทั้งนี้ ADP ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐระบุว่า ภาคเอกชนสหรัฐจ้างตำแหน่งงานเพิ่ม 166,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ประเมินว่า ภาคเอกชนสหรัฐจะจ้างตำแหน่งงานเพิ่ม 178,000 ตำแหน่งในเดือนดังกล่าว

ผลพวงของการปิดหน่วยงานรัฐบาลทำให้ทางการสหรัฐไม่สามารถรวบรวมข้อมูลหรือเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payrolls) และอัตราว่างงานเดือนก.ย. ตามกำหนดการเดิมที่จะมีการเปิดเผยในช่วงค่ำวันศุกร์นี้ ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ตาม สหรัฐจะยังคงเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวจัดทำโดยหน่วยงานซึ่งไม่ได้รับงบประมาณจากรัฐบาล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 ก.ย.จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 313,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 305,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ