ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อนค่า เหตุวิตกหนี้สหรัฐชนเพดาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2013 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าหนี้สินของรัฐบาลสหรัฐจะพุ่งชนเพดานก่อนกำหนดเส้นตายวันที่ 17 ต.ค.นี้

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 96.91 เยน จากระดับของวันศุกร์ที่ 97.41 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9039 ฟรังค์ จากระดับ 0.9069 ฟรังค์

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3577 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3558 ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.6092 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6028 ดอลลาร์สหรัฐ ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.9440 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9432 ดอลลาร์สหรัฐ

สภาคองเกรสจำเป็นจะต้องผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานการกู้ยืมให้กับรัฐบาลกลางภายในวันที่ 17 ต.ค.นี้ มิฉะนั้นรัฐบาลกลางสหรัฐจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ และจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงอย่างหนัก

ด้านนายจอห์น โบเนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลีกันกล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรจะไม่ผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวเพื่อยุติการปิดหน่วยงานรัฐบาลและจะไม่เพิ่มเพดานหนี้จนกว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะหันหน้ามาเจรจากัน

นายโบเนอร์กล่าวผ่านรายการ "This Week" ของสถานีโทรทัศน์ ABC ว่าสภาผู้แทนฯจะไม่ลงคะแนนเสียงเพื่อผ่านร่างงบประมาณ แม้ว่าสมาชิกพรรครีพับลีกันสายกลางบางส่วนแสดงความเต็มใจร่วมกับสมาชิกเดโมแครตในการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวเพื่อยุติการปิดหน่วยงานรัฐบาลก็ตาม

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนส.ค.ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย อย่างไรก็ตาม อาจมีการเลื่อนการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเนื่องจากมีการปิดหน่วยงานรัฐบาล ด้านนักวิเคราะห์คาดว่าสหรัฐอาจจะขาดดุลการค้าในเดือนส.ค.มูลค่า 3.90 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงจากเดือนก.ค.ที่ระดับ 3.92 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ