ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเล็กน้อย ขณะตลาดยังวิตกปัญหาหนี้สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2013 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากสหรัฐไม่สามารถเพิ่มเพดานหนี้

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 96.98 เยน จากระดับของจันทร์ที่ 96.91 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9044 ฟรังค์ จากระดับ 0.9039 ฟรังค์

ยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.3566 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3577 ดอลลาร์ เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะระดับ 1.6081 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6092 ดอลลาร์สหรัฐ ดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับ 0.9424 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9440 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงได้รับแรงกดดันนับตั้งแต่นายจอห์น โบเนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลีกันกล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรจะไม่ผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวเพื่อยุติการปิดหน่วยงานรัฐบาลและจะไม่เพิ่มเพดานหนี้จนกว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะหันหน้ามาเจรจากัน ความเคลื่อนไหวของนายโบห์เนอร์ทำให้ตลาดวิตกกังวลว่ารัฐบาลกลางสหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ โดยสภาคองเกรสจำเป็นจะต้องผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานการกู้ยืมให้กับรัฐบาลกลางภายในวันที่ 17 ต.ค.นี้ มิฉะนั้นรัฐบาลกลางสหรัฐจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ และจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม เครดิต สวิส รีเสิร์ชเชื่อว่ามีโอกาสต่ำที่ความขัดแย้งในสภาคองเกรสจะกินเวลานาน เนื่องจากผลสำรวจความคิดเห็นของสหรัฐแสดงให้เห็นว่ารีพับลิกันกำลังถูกตำหนิอย่างหนักสำหรับการชัตดาวน์ ขณะที่เดโมแครตได้เสียงข้างมากเพิ่มขึ้นในวุฒิสภาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้พรรคมีความชอบธรรมทางการเมือง

นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยังไม่ปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมเดือนต.ค. โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจให้สามารถขยายตัวต่อไปได้ในช่วงที่สหรัฐยังเผชิญกับความไม่แน่นอนด้านการคลัง

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะเปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 17-18 ก.ย. ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาไทย ซึ่งนักลงทุนคาดว่าเฟดอาจจะส่งสัญญาณว่าจะเกี่ยวกับมาตรการ QE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ