ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลลาร์อ่อนค่า จากกระแสคาดเฟดคง QE ถึงต้นปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 19, 2013 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักเมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตัดสินใจชะลอการลดวงเงินซื้อพันธบัตรออกไปก่อน หลังจากที่การปิดหน่วยงานรัฐบาลได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ และอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัว

เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 97.800 เยน จากระดับ 97.890 เยน เมื่อวันก่อน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9017 ฟรังค์ จากระดับ 0.9023 ฟรังค์

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.3685 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3675 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 0.9671 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9631 ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ดอลลาร์สหรัฐได้อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนเมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินหลัก 10 สกุล ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า การงัดข้อทางการเมืองเรื่องเพดานหนี้ในช่วงที่ผ่านมาอาจส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐหยุดชะงัก และจะทำให้เฟดตัดสินใจดำเนินโครงการซื้อพันธบัตรในวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนไปจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า

นโยบายผ่อนคลายทางการเงินจะทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง เนื่องจากจะมีการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

นักสังเกตการณ์ตลาดระบุว่า ดอลลาร์สหรัฐอาจดีดตัวขึ้น หากข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการฟื้นตัว โดยในวันอังคารที่จะถึงนี้ กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.ย. ซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกจับตาอย่างมาก โดยเป็นการเลื่อนมาจากกำหนดการเดิมเมื่อวันที่ 4 ต.ค. อันเนื่องมาจากการปิดหน่วยงานรัฐบาลกลางไปนาน 16 วัน

ด้านดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น เนื่องจากเทรดเดอร์เข้าซื้อสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า หลังจากที่จีนเผยเศรษฐกิจไตรมาส 3 ขยายตัวเร็วขึ้นที่ 7.8% จากไตรมาส 2 ที่ 7.5% โดยจีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่สุดของออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ