ยูโรร่วงต่ำสุดในรอบ 9 สัปดาห์เทียบดอลล์ หลังดัชนี CPI ยูโรโซนลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 31, 2013 21:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากยูโรสแตทรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของยูโรโซนลดลงมาอยู่ที่ระดับ 0.7% ในเดือนต.ค. จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 1.1% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้จุดกระแสคาดการณ์ที่ว่าอาจทำให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 09.40 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ ยูโรร่วงลง 0.6% แตะที่ 1.3651 ดอลลาร์สหรัฐ และร่วงลง 0.9% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 0.3% แตะที่ 98.20 เยนต่อดอลลาร์

เงินเยนร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษต่อไปเพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืด โดยจะยังคงเพิ่มฐานเงินในอัตรา 60-70 ล้านล้านเยนต่อปี

นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษดังกล่าวได้เริ่มใช้เมื่อเดือนเม.ย. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรลุเป้าเงินเฟ้อที่ 2% ในเวลาราว 2 ปี

ส่วนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นหลังจากเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) พร้อมประกาศว่าจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจและการจ้างงาน

ทั้งนี้ เฟดระบุว่า เฟดต้องการรอดูหลักฐานที่ชัดเจนมากขึ้นว่าเศรษฐกิจจะมีความคืบหน้าอย่างยั่งยืน ก่อนที่จะตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนขนาดวงเงินซื้อพันธบัตร

นอกจากนี้ เฟดยืนยันว่าจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ตราบใดที่อัตราว่างงานยังคงเคลื่อนไหวเหนือระดับ 6.5% และอัตราเงินเฟ้อรายปีอยู่ต่ำกว่าระดับ 2.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ