ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเทียบเยน จากคาดการณ์เฟดอาจลด QE

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 12, 2013 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (11 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะตัดสินใจลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงจีดีพีไตรมาส 3 และตัวเลขจ้างงานเดือนต.ค.

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 99.21 เยน จากระดับ 99.15 เยน และอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.9193 ฟรังค์ จากระดับ 0.9277 ฟรังค์

ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3408 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3355 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะระดับ 1.5992 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6002 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับ 0.9355 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9375 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน จากการคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจะลดขนาด QE หรือโครงการซื้อพันธบัตร หลังจากมีข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของสหรัฐ โดยสหรัฐระบุว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 204,000 ตำแหน่ง จากระดับที่เพิ่มขึ้น 163,000 ตำแหน่ง และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 125,000 ตำแหน่ง บ่งชี้ให้เห็นว่านายจ้างมีมุมมองในแง่บวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ

ขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 3/2556 ของสหรัฐ ขยายตัว 2.8% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 2.0% และเป็นการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2555 หลังจากที่ขยายตัวได้ 2.5% ในไตรมาส 2 เพราะได้แรงหนุนจากการที่ภาคธุรกิจปรับเพิ่มสต็อกสินค้าคงคลัง

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% จากระดับ 0.5% ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของยูโรโซนปรับตัวลดลง

นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบีกล่าวว่า การตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% นั้น อีซีบีพิจารณาจากปัจจัยด้านเงินเฟ้อ สภาพคล่อง และสัญญาณชี้นำล่วงหน้าของอีซีบี

นอกจากนี้ นายดรากียังย้ำถึงสัญญาณชี้นำล่วงหน้าของอีซีบี โดยกล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยของอีซีบีจะยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบัน หรือระดับต่ำกว่านี้ต่อไปอีกระยะเวลาหนึ่ง เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอเป็นวงกว้าง และความเคลื่อนไหวทางการเงินที่ซบเซา

นักลงทุนจับตาดูนางเจเน็ต เยลเลน รองประธานเฟด ที่จะแถลงของต่อคณะกรรมการด้านการธนาคารของวุฒิสภาในวันพฤหัสบดีนี้

ทั้งนี้ แม้คาดกันว่าการเสนอชื่อนางเยลเลนให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดคนปัจจุบัน ภายในสื้นเดือนม.ค.ปีหน้านั้น จะได้รับการรับรอง แต่ความคิดเห็นของนางเยลเลนเกี่ยวกับตลาดแรงงานและเศรษฐกิจก็จะเป็นที่จับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากนักลงทุนกำลังรอให้มีสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับแผนการด้านนโยบายในอนาคตของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ