ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า รับกระแสคาดการณ์เฟดอาจลด QE

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 13, 2013 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะตัดสินใจลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณในเรื่องดังกล่าว

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 99.67 เยน จากระดับ 99.21 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9182 ฟรังค์ จากระดับ 0.9193 ฟรังค์

ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3427 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3408 ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะระดับ 1.5891 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5992 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะ 0.9297 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9355 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจจะลดขนาด QE รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังจากนายริชาร์ด ฟิสเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส กล่าวต่อสำนักข่าว CNBC เมื่อวานนี้ว่า โครงการซื้อสินทรัพย์ของเฟดไม่สามารถนำมาใช้ได้ตลอดไป เพราะเมื่อถึงจุดหนึ่งแล้ว เฟดก็จำเป็นต้องลดขนาดโครงการนี้

ขณะที่นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้ากล่าวว่า เฟดอาจจะลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ในในการประชุมเดือนธ.ค.นี้

นักลงทุนจับตาดูนางเจเน็ต เยลเลน รองประธานเฟด ที่จะแถลงของต่อคณะกรรมการด้านการธนาคารของวุฒิสภาในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งความคิดเห็นของนางเยลเลนเกี่ยวกับตลาดแรงงานและเศรษฐกิจนั้น เป็นที่จับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากนักลงทุนกำลังรอให้มีสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับแผนการด้านนโยบายในอนาคตของเฟด

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูกระทรวงการคลังสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขงบประมาณเดือนต.ค.ในวันนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าสหรัฐจะขาดดุลงบประมาณ 1.04 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ