ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อน หลังจนท.เฟดส่งสัญญาณเลื่อนหั่น QE

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 20, 2013 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (19 พ.ย.) หลังจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก ออกมาส่งสัญญาณว่าการปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อาจจะถูกเลื่อนออกไป

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9115 ฟรังค์ จากระดับ 0.9135 ฟรังค์ แต่ขยับขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 100.19 เยน จากระดับ 100.06 เยน

ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3531 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3500 ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.6118 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6098 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.9416 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9376 ดอลลาร์สหรัฐ

ก่อนหน้านี้ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันอยู่ก่อนแล้ว หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐว่า การผ่อนคลายทางการเงินในปัจจุบันควรดำเนินต่อไปในขณะนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าเฟดจะยังเดินหน้าใช้มาตรการ QE ต่อไป นักลงทุนในตลาดเงินนิวยอร์กคาดว่า เฟดจะยังไม่ปรับลดขนาดการใช้มาตรการ QE ในระยะใกล้นี้ เมื่อพิจารณาจากถ้อยแถลงครั้งล่าสุดของนางเยลเลนที่ว่า เฟดจะประเมินว่ามีความคืบหน้าในตลาดแรงงานหรือไม่ ซึ่งแม้ปัจจุบันนี้เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก แต่อัตราว่างงานที่ 7.3% ในเดือนต.ค.นั้นเป็นระดับที่สูงเกินไป ซึ่งสะท้อนถึงตลาดแรงงานและเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ต้นทุนการจ้างงานของสหรัฐในไตรมาส 3/2556 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% จากไตรมาส 2 ที่ปรับตัวขึ้น 0.5% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากค่าแรงในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปได้ นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไปจะทรงตัวในเดือนต.ค. และดัชนี CPI พื้นฐานที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานจะเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ