ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า หลังรายงานประชุมชี้เฟดเล็งลด QE

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 21, 2013 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (20 พ.ย.) หลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9180 ฟรังค์ จากระดับของวันอังคารที่ 0.9115 ฟรังค์ แต่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 100.09 เยน จากระดับ 100.19 เยน

ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3420 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3531 ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะระดับ 1.6092 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6118 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับ 0.9330 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9416 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหลังจากรายงานการประชุมของเฟดระบุว่า คาดว่าภาวะในตลาดแรงงานจะมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นและอาจจะเป็นเหตุผลอันควรที่เฟดจะเริ่มลดขนาด QE

ก่อนหน้านี้นายชาร์ส พลอสเซอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียกล่าว่วา เฟดควรจะยุติมาตรการ QE หรือโครงการซื้อสินทรัพย์ซึ่งปัจจุบันมีวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ขณะที่นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กกล่าวว่า เขามีมุมมองที่เป็นบวกอย่างมากต่อเศรษบกิจหสหรัฐ และคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเขาอาจจะเรียกร้องให้เฟดชะลอการใช้ QE

อย่างไรก็ตาม เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด ระบุว่า เฟดจะคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินตราบนานเท่าที่จำเป็น และต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนก่อนที่จะเริ่มชะลอนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเจ้าหน้าที่เฟดจะพิจารณาความคืบหน้าโดยรวมนับแต่เริ่มใช้มาตรการ QE3 ในช่วงปลายปี 2555 พร้อมกับประเมินแนวโน้มของตลาดแรงงานด้วย

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีผลต่อภาวะการซื้อขายในตลาดเงินนิวยอร์กนั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐ ปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนต.ค. เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงร่วงลง 2.9% ส่วนราคาอาหารขยับขึ้น 0.1%

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนต.ค.ปรับตัวลดลง 3.2% สู่ระดับ 5.12 ล้านยูนิต เนื่องจากราคาบ้านอยู่ในระดับสูงจนทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อไม่พอ โดยราคากลางของบ้านปรับตัวสูงขึ้น 12.8% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 199,500 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ