ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบค่าเงินหลักๆ ขณะตลาดจับตาประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 18, 2013 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนและยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 ธ.ค.) ขณะที่นักลงทุนกำลังจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่าเฟดจะปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมครั้งนี้ตามที่มีกระแสคาดการณ์หรือไม่

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 102.67 เยน จากระดับ 102.99 เยน และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.8850 ฟรังค์ จากระดับ 0.8871 ฟรังค์

ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3767 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3764 ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะระดับ 1.6265 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6302 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะ 0.8898 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8950 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมเฟดในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด โดยการบรรลุข้อตกลงงบประมาณในสภาคองเกรสและข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งทำให้มีความเป็นไปได้เพิ่มมากขึ้นที่เฟดอาจจะเริ่มลดขนาดของโครงการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนในเร็วๆนี้ ด้านนักวิเคราะห์หลายรายคาดว่า เฟดอาจตัดสินใจชะลอมาตรการกระตุ้นในการประชุมสัปดาห์นี้เป็นอย่างเร็ว

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนพ.ย. หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนก่อนหน้า

ขณะที่ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยโดยสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) และเวลส์ ฟาร์โก แสดงใหเห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้สร้างบ้านสหรัฐในตลาดบ้านเดี่ยวที่สร้างขึ้นใหม่นั้น ปรับตัวขึ้น 4 จุด มาอยู่ที่ 58 ในเดือนธ.ค.

ส่วนสกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในเดือนธ.ค.2556 ที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2549 ซึ่งเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจเยอรมนีอาจขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปี

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 62.0 จากระดับ 54.6 ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ