ดอลล์แข็งค่าเทียบยูโร ขณะคาดเฟดลด QE ต่อ หลังศก.สหรัฐส่งสัญญาณสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 20, 2014 19:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แตะระดับสูงสุดในรอบ 8 สัปดาห์เทียบยูโร จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE หลังจากที่เศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวดีขึ้น

ดอลลาร์แทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ 1.3548 ดอลลาร์ต่อยูโร ณ เวลา 11.19 น.ตามเวลาลอนดอน และยืนที่ระดับ 104.18 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินเยนแทบจะทรงตัวที่ 141.18 เยนต่อยูโร

นักวิเคราะห์มองว่า เศรษฐกิจสหรัฐส่งสัญญาณแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เฟดปรับลดวงเงินโครงการซื้อพันธบัตรลงอีก โดยดอลลาร์มีแนวโน้มจะแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศที่ยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

ในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดได้ตัดสินใจลดขนาดแผนการซื้อพันธบัตรรายเดือนลง 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยจะเริ่มในเดือนม.ค.นี้ เมื่อพิจารณาจากการปรับตัวทางเศรษฐกิจที่สดใส

นักลงทุนต่างก็จับตาดูการประชุมเฟดครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 28-29 ม.ค.นี้ ว่าเฟดจะเดินหน้าปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปหรือไม่

นอกจากนี้ ตลาดยังรอดูการเปิดเผยตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ และยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค.ในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อที่จะประเมินทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดในการประชุมปลายเดือนนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ