ดอลล์แข็งค่าเทียบยูโร,เยน หลังเฟดลด QE ลงอีก ขณะตลาดจับตาข้อมูลศก.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 30, 2014 20:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโรและเยน หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในการประชุมล่าสุด ขณะที่นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ รวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 07.30 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.3593 ยูโร และแข็งค่าขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 102.41 เยน

สกุลเงินดอลลาร์ได้รับแรงหนุนหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟด มีมติปรับลดขนาดมาตรการ QE ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยจะเริ่มดำเนินการดังกล่าวในเดือนก.พ.ปีนี้

แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า หากข้อมูลในอนาคตเป็นปัจจัยสนับสนุนการคาดการณ์ด้านตลาดแรงงานและภาวะเงินเฟ้อของคณะกรรมการเอฟโอเอ็มซี เฟดก็อาจจะปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรลงอีกในอนาคตข้างหน้า

ส่วนสกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ แม้มีข้อมูลบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในยูโรโซนก็ตาม โดยคณะกรรมาธิการยุโรปรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนม.ค.ในเขตยูโรโซนเพิ่มขึ้นแตะ 100.9 จากระดับ 100.4 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2554 ขณะที่สำนักงานแรงงานของเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานเดือนม.ค.ลดลง 28,000 ราย สู่ระดับ 2.93 ล้านราย

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ โดยในเวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ และการประมาณการจีดีพีไตรมาส 4/2556 ครั้งที่ 2 จากนั้นในเวลา 22.00 น. สหรัฐจะเปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ