ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเทียบยูโร หลังเงินเฟ้อยูโรโซนลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 1, 2014 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกันเมื่อเทียบสกุลเงินหลักเมื่อคืนนี้ (31 ม.ค.) โดยดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบยูโรหลังจากเงินเฟ้อในยูโรโซนลดลงมากเกินคาด แต่อ่อนแรงลงเทียบเงินเยน เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับตลาดเกิดใหม่ได้หนุนความต้องการสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ค่าเงินยูโรลดลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.3488 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.3551 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ปรับลงสู่ระดับ 1.6437 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6478 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 102.3 เยน จากระดับ 102.73 เยน แต่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9068 ฟรังค์ จากระดับ 0.9034 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8744 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8785 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์ยังคงปรับตัวแข็งแกร่งเทียบยูโร นับแต่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรรายเดือนลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเริ่มในเดือนก.พ.

เฟดระบุว่ามีแนวโน้มที่จะลดสัดส่วนการซื้อสินทรัพย์ลงอีกในการประชุมครั้งต่อๆไป ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่านโยบายทางการเงินที่คุมเข้มของเฟดจะช่วยหนุนดอลลาร์ในระยะยาว

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังแข็งค่าเทียบยูโรหลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) รายงานว่า เงินเฟ้อในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรปรับตัวลดลงแตะ 0.7% ในเดือนม.ค. จากระดับ 0.8% ในเดือนธ.ค.

เงินเฟ้อเดือนม.ค.ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 0.9% และต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่กำหนดให้เงินเฟ้ออยู่ต่ำกว่าระดับ 2% เล็กน้อย ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับภาวะเงินฝืด และเพิ่มความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางยุโรปอาจพิจารณาลดดอกเบี้ยลงอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ