ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเทียบเยน รับ “เยลเลน" ส่งสัญญาณลด QE ต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 12, 2014 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบเยนเมื่อคืนนี้ (11 ก.พ.) เนื่องจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE ในการแถลงนโยบายการเงินครั้งแรกต่อสภาคองเกรส

ค่าเงินยูโรลดลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.3638 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3642 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์เพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 1.6449 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.6406 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐบวกขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 102.63 เยน จากระดับ 102.24 เยน และปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.8982 ฟรังค์ จากระดับ 0.8973 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.9037 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8944 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบเยน เนื่องจากกระแสความต้องการสินทรัพย์ที่ปลอดภัยได้ลดน้อยลง หลังจากประธานเฟดรายงานสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและนโยบายการเงินต่อคณะกรรมการบริการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรว่า “การกระเตื้องขึ้นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้กระตุ้นให้ตลาดแรงงานมีความคืบหน้าต่อไป"

นางเยลเลนให้คำมั่นที่จะยังคงสานต่อนโยบายของนายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานเฟด ด้วยการปรับลดโครงการซื้อพันธบัตรอย่างระมัดระวัง ซึ่งเน้นย้ำว่าการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐอาจจะนำไปสู่การลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม นางเยลเลนกล่าวด้วยว่า “ตลาดแรงงานยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ ซึ่งหมายความว่าธนาคารกลางสหรัฐจะยังคงเดินหน้านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไปเป็นระยะเวลานาน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ