ยูโรอ่อนค่าเทียบดอลล์ หลังดัชนีภาคการผลิตและภาคบริการยูโรโซนชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 20, 2014 20:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และเงินเยน หลังจากมีรายงานว่า ดัชนีภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน ขณะที่เงินเยนแข็งค่าขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนหดตัวลง

ทั้งนี้ ยูโรอ่อนค่าลง 0.3% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.3699 ดอลลาร์สหรัฐ และอ่อนค่าลง 0.6% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 139.69 เยนต่อยู่โร

ยูโรได้รับแรงกดดันหลังจากมาร์กิต อีโคโนมิคส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนที่ 52.7 ในเดือนก.พ. จากระดับ 52.9 ในเดือนม.ค.

รายงานระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนก.พ.อยู่ที่ระดับ 53.0 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จาก 54.0 ในเดือนม.ค. ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น ขยับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบห้าเดือนที่ 51.7 จากระดับ 51.6 ในเดือนม.ค.

ส่วนเงินเยนแข็งค่าขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากเอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนก.พ.ลดลงแตะ 48.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน จากระดับ 49.5 ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า โดยนายฉู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซีกล่าวในแถลงการณ์ว่า ดัชนี PMI เบื้องต้นภาคการผลิตจีนในเดือนก.พ.ลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากคำสั่งซื้อใหม่และการผลิตหดตัวลง ซึ่งสะท้อนถึงกิจกรรมการลดปริมาณสต็อกรอบใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ