ยูโรอ่อนค่าเทียบดอลล์ หลังอีซีบีส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 15, 2014 21:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากรองประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่งสัญญาณว่าอีซีบีเตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหากจำเป็น

ทั้งนี้ สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับ 1.3648 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 เดือน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 139.20 เยน

ยูโรได้รับแรงกดดันหลังจากรองประธานอีซีบีเปิดเผยที่กรุงเบอร์ลินว่า อีซีบีมีความพร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหากจำเป็น ซึ่งการส่งสัญญาณดังกล่าวสอดคล้องกับที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีได้กล่าวภายหลังการประชุมครั้งล่าสุดว่า อีซีบีอาจจะใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมครั้งหน้าซึ่งจะมีขึ้นในเดือนมิ.ย.นี้ พร้อมกับระบุว่าตัวเลขเงินเฟ้อรายปีของยูโรโซนจะยังคงอยู่ในระดับต่ำในอีกหลายเดือนข้างหน้า

นายดรากิกล่าวว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมานั้น ยืนยันได้ว่า เศรษฐกิจจะยังคงขยายตัวปานกลางในไตรมาสแรกปีนี้ และขยายตัวต่อเนื่องในช่วงต้นของไตรมาสที่ 2" อย่างไรก็ตาม นายดรากิเตือนว่าเศรษฐกิจยูโรโซนเผชิญกับความเสี่ยงในหลายด้าน รวมถึงความเสี่ยงด้านการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อยูโรโซนด้วย

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 พ.ค. ลดลง 24,000 ราย สู่ระดับ 297,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี และตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 320,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ