ดอลล์ร่วง, ยูโรแข็งค่า ขณะตลาดจับตาข้อมูลศก.สหรัฐ, ผลประชุมอีซีบี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 3, 2014 23:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ขณะที่ยูโรแข็งค่า ก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐหลายรายการในสัปดาห์นี้ และก่อนที่จะรับทราบผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มสูงขึ้นว่าที่ประชุมจะประกาศใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ปัญหาอัตราเงินเฟ้อต่ำ

ยูโรปรับตัวขึ้น 0.20% แตะ 1.3638 ดอลลาร์ หลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อยูโรโซนลดลงแตะ 0.5% ในเดือนพ.ค. จาก 0.7% ในเดือนเม.ย. ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 0.6%

ทั้งนี้ ยูโรแข็งค่าขึ้น แม้ข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดจะยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เร่งงัดมาตรการออกมากระตุ้นการขยายตัวของราคาผู้บริโภค โดยนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีได้เตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดภาวะเงินฝืดที่ติดลบอย่างรุนแรง ขณะที่สภาบริหารของอีซีบีก็กำลังมองหามาตรการต่างๆตั้งแต่การลดอัตราดอกเบี้ยจนถึงการปรับสภาพคล่องอย่างมีเงื่อนไขสำหรับธนาคารพาณิชย์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดอาจเริ่มซึมซับกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการผ่อนคลายนโยบายของอีซีบีแล้ว ซึ่งอาจส่งผลให้สกุลเงินยูโรปรับตัวขึ้นในวันพฤหัสบดี ภายหลังรับทราบผลการประชุมอีซีบี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ