เงินดอลล์อ่อนค่า ตลาดวิตกกังวลหลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจอ่อนแอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 12, 2014 22:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจภายในประเทศ นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังได้ลดกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

ดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.1% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 101.965 เยน และอ่อนค่าลง 0.09% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.89905 ฟรังค์ ส่วนค่าเงินยูโรอยู่ในระดับทรงตัวจากการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวานนี้

ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 มิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4,000 ราย แตะที่ 317,000 ราย ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 310,000 ราย ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6%

ส่วนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อวานนี้ ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะยังไม่ขยายมาตรการกระตุ้นทางการเงิน

ทั้งนี้ บีโอเจได้เริ่มการประชุมนโยบายที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า บีโอเจจะยังคงใช้นโยบายเดิมต่อไป และคงระดับการประเมินเศรษฐกิจที่ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจอาจจะพิจารณาว่าการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างไร แต่ก็มีแนวโน้มว่าคณะกรรมการบีโอเจจะมีความเห็นว่าผลกระทบจากการขึ้นภาษีดังกล่าว อยู่ในวงจำกัด

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า บีโอเจจะคงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายขนานใหญ่ต่อไป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยภายใต้กรอบการดำเนินการที่ได้มีการนำมาใช้เมื่อเดือนเม.ย.2556 นั้น บีโอเจตั้งเป้าที่จะทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2% ภายในระยะเวลา 2 ปี รวมทั้งเพิ่มเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโดยตรง พร้อมทั้งเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลและสินทรัพย์ด้านการเงินอื่นๆจำนวนมากจากธนาคารต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ