ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบค่าเงินหลักๆ ขณะตลาดจับตาประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 17, 2014 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขาย พร้อมกับจับตาดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 101.83 เยน จากระดับของวันศุกร์ที่ 102.02 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.8974 ฟรังค์ จากระดับ 0.9005 ฟรังค์

ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3570 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.3533 ดอลลาร์สหรัฐ และเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.6979 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6970 ดอลลาร์สหรัฐ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดอาจจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับระยะเวลาในการประชุมอัตราดอกเบี้ยในการประชุมระยะเวลา 2 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ส่วนการประชุมเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ได้ประกาศลดวงเงินซื้อพันธบัตรลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนแรงลงหลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปีนี้ลงจาก 2.8% สู่ระดับ 2% อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจที่อ่อนแรงในช่วงไตรมาสแรก แต่ยังคงคาดการณ์สำหรับปี 2558 ไว้ที่ 3%

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐได้ช่วยหนุนสกุลเงินดอลลาร์ในระหว่างวัน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวรวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ของสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.6% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% สู่ระดับ 79.1% นับเป็นสัญญาณล่าสุดว่าภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐมีการฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง หลังจากปรับตัวย่ำแย่จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นรุนแรง ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 4 จุด แตะ 49 จากระดับ 45 ในเดือนพ.ค. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐกำลังมีเสถียรภาพ หลังเผชิญสภาพอากาศที่เลวร้ายในช่วงต้นปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ