ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ทรงตัวเทียบเยน,ยูโร หลังตลาดคลายวิตกแบงก์โปรตุเกส

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 12, 2014 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐขยับขึ้นลงเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและยูโรเมื่อคืนนี้ (11 ก.ค.) หลังจากที่โปรตุเกสพยายามฟื้นความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินของภาคธนาคาร

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 101.33 เยน จากระดับ 101.27 เยน ลดลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.8921 ฟรังค์ จากระดับ 0.8926 ฟรังค์ และพุ่งขึ้นแตะ 1.0733 ดอลลาร์แคนาดา จาก 1.0650 ดอลลาร์แคนาดา

ค่าเงินยูโรขยับขึ้นแตะ 1.3609 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3603 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงสู่ระดับ 1.7117 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.7143 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียลดลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.9388 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9394 ดอลลาร์สหรัฐ

บังโค เอสปิริโต ซานโต ธนาคารจดทะเบียนรายใหญ่ที่สุดของโปรตุเกส เรียกคืนความเชื่อมั่นของนักลงทุนเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินของธนาคาร ด้วยการระบุว่าหนี้สงสัยจะสูญอันเนื่องมาจากธุรกรรมและความเสี่ยงกับบริษัทแม่ของธนาคารนั้นจะไม่ทำให้ธนาคารตกอยู่ในความเสี่ยงว่าจะขาดแคลนเงินทุน

ขณะที่รัฐบาลโปรตุเกสก็ได้ออกมาบรรเทาความตื่นตระหนกของนักลงทุนเช่นกัน ด้วยการเน้นย้ำว่าระบบการเงินของประเทศนั้นแข็งแกร่ง ซึ่งความพยายามของทั้งรัฐบาลโปรตุเกสและตัวธนาคารเองได้ช่วยคลายความกังวลของตลาดลงได้บ้าง

เมื่อวันพฤหัสบดี ตลาดการเงินปกคลุมไปด้วยความวิตกกังวลที่ว่าปัญหาที่เกิดกับบังโค เอสปิริโต ซานโต จะสร้างความเสียหายต่อตลาดพันธบัตรในประเทศชายขอบยูโรโซน หลังจากที่ธนาคารชำระหนี้ระยะสั้นล่าช้า

ดอลลาร์อ่อนค่าลงใกล้ระดับต่ำสุดในรอบเกือบสองเดือนเมื่อวันพฤหัสบดี เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าปัญหาของธนาคารโปรตุเกสจะขยายวงกว้าง และได้เข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งรวมถึงเงินเยน

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังคงได้รับแรงกดดันจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐครั้งล่าสุดที่มีการเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยรายงานการประชุมไม่ได้ส่งสัญญาณใดๆเพิ่มเติมว่าเฟดจะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกเมื่อไหร่ เพียงแต่ระบุว่าจะมีการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ครั้งสุดท้ายหลังจากการประชุมนโยบายประจำเดือนต.ค. หากเศรษฐกิจมีความคืบหน้าตามที่คาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ