ยูโรร่วง หลังการผลิตเยอรมนีปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบกว่า 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 7, 2014 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง หลังจากที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความเสี่ยงที่ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในยูโรโซนกำลังชะลอตัว และอาจกดดันให้ธนาคารกลางยุโรปจำเป็นต้องตัดสินใจขยายมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม

ยูโรปรับตัวลง 0.5% สู่ระดับ 1.2594 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 7.41 น.ในนิวยอร์ก และร่วงลง 0.7% แตะ 136.74 เยน ด้านเงินเยนปรับตัวขึ้น 0.2% สู่ระดับ 108.58 เยน/ดอลลาร์ หลังพุ่งขึ้น 0.9% เมื่อวานนี้

กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ร่วงลง 4% จากเดือนก.ค. ที่ขยายตัว 1.6% นับเป็นการร่วงลงมากที่สุดในรอบกว่า 5 ปี

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีรายงานวานนี้ว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของเยอรมนีในเดือนส.ค.หดตัวลง 5.7% โดยร่วงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2552 เช่นกัน และย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะลดลง 2.5% ซึ่งบ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่เศรษฐกิจเยอรมนีจะชะลอตัวลง

ยอดคำสั่งซื้อเดือนส.ค.อ่อนแรงลง หลังจากเพิ่มขึ้น 4.9% ในเดือนก.ค.

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 ต.ค.ว่า อีซีบีจะเริ่มซื้อตราสารหนี้ที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อคุณภาพ (covered bonds) จากธนาคารพาณิชย์ในช่วงกลางเดือนต.ค. และจะซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ( ABS- Aasset-backed Aecurities) ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังกังวลว่า โครงการซื้อพันธบัตรของอีซีบีอาจจะไม่แข็งแกร่งมากพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ และหนุนอัตราเงินเฟ้อให้เพิ่มขึ้นสู่ระดับเป้าหมายของอีซีบีได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ