ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่า หลังตัวเลขจ้างงานเพิ่มน้อยเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 8, 2014 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐที่เพิ่มขึ้นน้อยเกินคาดในเดือนต.ค.

ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 1.2437 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2386 ดอลลาร์สหรัฐ ค่าเงินปอนด์แข็งค่าสู่ระดับ 1.5862 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5837 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงสู่ระดับ 114.54 เยน จากระดับ 114.93 เยน และอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.9675 ฟรังค์สวิส จากระดับ 0.9721 ฟรังค์ นอกจากนี้ยังอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.1331 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.1425 ดอลลาร์แคนาดา

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 0.8633 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8575 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆ หลังจากที่ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นน้อยเกินคาด โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเผยยอดจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 214,000 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ ส่วนอัตราว่างงานในเดือนต.ค.ร่วงลง 0.1% จากระดับเดือนก.ย. มาอยู่ที่ 5.8% ซึ่งอัตราว่างงานดังกล่าวร่วงลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าววานนี้ว่า ธนาคารกลางต่างๆต้องใช้เครื่องมือที่มีทั้งหมดเพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

"เมื่อประเมินจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างเชื่องช้าและไม่มั่นคงเป็นธรรมดา นโยบายสนับสนุนจึงยังมีความจำเป็น" นางเยลเลนกล่าวโดยไม่ได้เปิดเผยเกี่ยวกำหนดเวลาในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ประธานเฟดกล่าวว่า การปรับนโยบายสู่สภาพปกตินั้น "อาจก่อให้เกิดความผันผวนทางการเงินที่สูงขึ้น" แต่เฟดจะพยายามสื่อสารยุทธศาสตร์นโยบายการเงินให้ชัดเจนและทะลุปรุโปร่งเพื่อลดความตกใจ ซึ่งหากเกิดขึ้นอาจจะทำให้ตลาดการเงินชะงักทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของนางเยลเลนมีขึ้น หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า อีซีบีจะเริ่มซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (Asset-backed Securities : ABS) ในเร็วๆนี้ ภายใต้โครงการซึ่งจะดำเนินต่อไปเป็นระยะเวลาอย่างน้อยสองปี โดยการซื้อสินทรัพย์ และการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำระยะยาว (Targeted LTRO) จะส่งผลอย่างมากต่องบดุลของอีซีบี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ