ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า ขณะจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 3, 2014 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (2 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกำลังรอดูรายงานจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในปลายสัปดาห์นี้

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.2379 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2477 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงที่ 1.5638 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5740 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 119.24 เยน เทียบกับระดับ 118.28 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9727 ฟรังค์ จาก 0.9640 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8449 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8511 ดอลลาร์

นักลงทุนต่างจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย.ของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์หวังว่าข้อมูลดังกล่าวจะออกมาในเชิงบวก ซึ่งจะช่วยหนุนคาดการณ์ของตลาดที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนกลางปี 2558

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากการแสดงความคิดเห็นในเชิงบวกจากเจ้าหน้าที่เฟด โดยทั้งนายสแตนลีย์ ฟิชเชอร์ รองประธานเฟดและนายวิลเลียม ซี. ดัดลีย์ ประธานเฟดนิวยอร์ก กล่าวย้ำว่า การร่วงลงของราคาน้ำมันเมื่อเร็วๆนี้จะช่วยหนุนรายได้ที่แท้จริงและเป็นปัจจัยบวกต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศ

ขณะที่เฟดมองว่าราคาน้ำมันที่ลดลงเป็นเรื่องดีต่อเศรษฐกิจ เมื่อเฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีนั้น ธนาคารกลางทั้งในยุโรปและญี่ปุ่นต่างวางแผนที่จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากภาวะเงินฝืด โดยธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีกำหนดจะประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ