ดอลลาร์พุ่งนิวไฮเกือบ 9 ปี ขานรับคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ยปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 2, 2015 20:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นการซื้อขายในวันแรกของปี 2015 ขานรับคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์
พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 9 ปี โดยปรับตัวขึ้น 0.6% อยู่ที่ 90.80 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2006

ส่วนยูโรอ่อนค่าลง หลังนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ครั้งใหญ่ ด้วยการกล่าวให้สัมภาษณ์ ต่อสื่อเยอรมันว่า เขาไม่สามารถมองข้ามความเสี่ยงจากภาวะเงินฝืดในยูโรโซน โดยยูโรร่วงลง 0.2% แตะ 1.2035 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2010 ขณะที่ปอนด์แตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนส.ค.2013

ทั้งนี้ นายดรากีระบุว่า ความเสี่ยงที่อีซีบีจะไม่สามารถรักษาเสถียรภาพด้านราคา มีสูงกว่าเมื่อ 6 เดือนก่อน ทำให้อีซีบีต้องเตรียมพร้อมในการปรับวงเงินในมาตรการ QE ขณะเริ่มต้นปี 2015 หากมีความจำเป็น อย่างไรก็ดี เขาปฏิเสธที่จะระบุวงเงินที่อีซีบีจะใช้ในการซื้อพันธบัตรรัฐบาล

การเปิดเผยคำกล่าวของนายมาริโอมีขึ้นก่อนที่มาร์กิต อีโคโนมิคส์ แถลงในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงใกล้เข้าสู่ภาวะชะงักงัน โดย อยู่ที่ระดับ 50.6 ในเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือนที่ 50.1 ในเดือนพ.ย. แต่ลดลงจากตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 50.8

ข้อมูลภาคการผลิตที่มีการเปิดเผยในวันนี้สนับสนุนความเป็นไปได้ที่อีซีบีอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ