ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า หลังแถลงการณ์เฟดบ่งชี้ศก.แข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 29, 2015 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (28 ม.ค.) ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่าจะยังคง “อดทนรอได้" ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเน้นย้ำว่าเศรษฐกิจของสหรัฐมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1309 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.1367 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงที่ 1.5156 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5201 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับลงเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 117.69 เยน เทียบกับระดับ 117.80 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9060 ฟรังก์ จาก 0.8993 ฟรังก์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7952 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7938 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งแกร่ง หลังจากเฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ 10-0 ในการคงอัตราดอกเบี้ยใกล้ 0% อย่างน้อยจนถึงกลางปีนี้ โดยเฟดระบุว่าสามารถ “อดทนรอได้" ในการตัดสินใจเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ในแถลงการณ์ที่เปิดเผยหลังการประชุมนโยบายการเงินระยะเวลา 2 วันของเฟดที่เสร็จสิ้นเมื่อคืนนี้ เฟดระบุว่า "กิจกรรมด้านเศรษฐกิจมีการขยายตัวในอัตราที่แข็งแกร่ง" ซึ่งเป็นการประเมินภาวะเศรษฐกิจนับตั้งแต่การประชุมเดือนธ.ค. โดยถือเป็นการประเมินที่ดีขึ้นกว่าเดิมที่เฟดใช้คำว่า "ขยายตัวในอัตราปานกลาง" ในปีที่แล้ว นอกจากนี้ เฟดยังตั้งข้อสังเกตว่า การจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก และอัตราว่างงานได้ลดต่ำลง ส่วนอัตราเงินเฟ้อยังคงปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายในระยะยาวที่เฟดกำหนดไว้

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด กล่าวในเดือนธ.ค.ว่า การระบุว่า เฟดสามารถ"อดทนรอได้" หมายความว่า เฟดไม่มีแนวโน้มที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งข้างหน้า ซึ่งหากตีความเช่นนี้ หมายความว่า เฟดจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินเดือนมี.ค.และเม.ย. แต่จะเปิดกว้างต่อการดำเนินการในการประชุมวันที่ 16-17 มิ.ย.

ทั้งนี้ ดอลลาร์ได้รับปัจจัยบวก เนื่องจากแถลงการณ์ของเฟดได้หนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ